​Các nhà mạng tiếp tục hỗ trợ khách hàng chuyển mạng giữ số

08:13, 02/03/2019

(XHTT) - Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các nhà mạng thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ TT & TT đã đưa ra tại buổi họp giao ban đầu tháng 3/2019.

Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các nhà mạng thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ TT & TT đã đưa ra tại buổi họp giao ban đầu tháng 3/2019.

Cụ thể, Bộ TT&TT chỉ đạo các nhà mạng thực hiện dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao, đồng thời triển khai đấu giá băng tần 2.6 GHz.

Theo thống kê, từ ngày 16/11/2018 đến 15/2/2019, đã có tổng cộng 118.209 thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng. Trong số này, lượng thuê bao chuyển mạng thành công là 62.398 trường hợp, chiếm 53% tổng số thuê bao đăng ký.

Từ những con số thống kê, có thể thấy tỷ lệ người đăng ký thành công dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số còn thấp. Lý giải về điều này, đại diện Cục Viễn thông cho biết, nhiều người dùng bị từ chối chuyển mạng chủ yếu là do các thuê bao này vẫn còn đang trong thời gian cam kết sử dụng dịch vụ với nhà mạng chuyển đi.

Trong đó, bao gồm các trường hợp cam kết thời gian sử dụng của người dùng số đẹp, cam kết sử dụng đối với một số gói cước ưu đãi,... Tỷ lệ lỗi này chiếm tới 55% tổng số thuê bao không chuyển được mạng.

Đại diện các nhà mạng như VinaPhone, MobiFone và Viettel cho biết, hoàn toàn không có việc gây khó dễ hay cản trở quá trình chuyển mạng của người dùng di động, vì như vậy là đi ngược với chỉ đạo cũng như chủ trương của cơ quan quản lý nhà nước. Cục Viễn thông cũng đã yêu cầu các nhà mạng phải cải tiến việc cập nhật thông tin sao cho tường minh, dễ hiểu với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Trên nguyên tắc tạo điều kiện tối đa cho người dùng di động có nhu cầu chuyển mạng giữ số, Cục Viễn thông cũng đề xuất các nhà mạng cần phải có những phương án cải tiến quy trình cũng như đưa ra những hướng dẫn cụ thể tới khách hàng về các bước thực hiện chuyển mạng giữ số.

Hiện các nhà mạng đã tổ chức việc đối soát chéo lẫn nhau hàng tuần đối với các thuê bao bị từ chối chuyển mạng. Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng phải tự động hoá quá trình đối soát dữ liệu, chuẩn hóa dữ liệu khách hàng để giảm việc phải đối soát thủ công.

Sắp tới, Cục Viễn thông sẽ tổ chức đường dây tiếp nhận khiếu nại các vấn đề liên quan đến dịch vụ chuyển mạng giữ số qua đầu số 1900. Trong trường hợp các doanh nghiệp có tỷ lệ chuyển mạng thành công thấp, Cục sẽ kiến nghị lãnh đạo Bộ TT&TT tổ chức thanh tra việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.

Có thể thấy, chuyển mạng giữ số là một trong những dịch vụ cần thiết được Bộ TT&TT đưa ra nhằm tạo sự cạnh tranh giữa các nhà mạng cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường viễn thông. Tuy nhiên, sau 3 tháng triển khai, số lượng người dùng tham gia còn thấp do đây là loại hình dịch vụ mới, khá lạ lẫm với số đông người dùng dịch vụ di động tại Việt Nam.

Hiện, VinaPhone đang là nhà mạng có số lượng thuê bao phát sinh mới nhiều nhất với 5.201 thuê bao với 24.626 thuê bao chuyển đến và 19.425 thuê bao chuyển đi. Với tổng số 28.451 thuê bao đăng ký chuyển đi, tỷ lệ chuyển thành công của nhà mạng này cũng ở mức khá cao với 62.28%. 

Đối với MobiFone, nhà mạng này đã có thêm xấp xỉ 1.000 thuê bao mới với 6.906 thuê bao chuyển đến và 5.907 thuê bao chuyển đi. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nhà mạng có tỷ lệ chuyển thành công thấp nhất khi trong số 25.587 thuê bao đăng ký chuyển đi thì chỉ có 23.09% số lượng thuê bao thực hiện thành công. 

Đáng chú ý nhất trong số này là Viettel khi nhà mạng này không những không phát sinh thuê bao mới mà còn mất đi gần 6.000 thuê bao với 21.958 thuê bao chuyển đến nhưng ở chiều ngược lại con số lên đến 27.941. Mặc dù vậy, nhà mạng Quân đội lại dẫn đầu về tỷ lệ chuyển mạng thành công khi lên tới mức 83.56%.

Mặc dù có những con số biến động khác nhau về lượng thuê bao đến và đi giữa các nhà mạng nhưng có thể khẳng định thị trường viễn thông gần như không có sự thay đổi nào sau quãng thời gian dịch vụ chuyển mạng giữ số được đưa vào áp dụng. Với tổng số hơn 130 triệu thuê bao di động trên toàn quốc, số thuê bao chuyển mạng thành công chỉ chiếm hơn 0.04% (53.659 thuê bao) và nhu cầu người dùng chuyển sang nhà mạng mới chỉ là 0.07% (93.405 thuê bao).

 

P.V

 

.