Hợp tác với Siemens, VNPT phát triển giải pháp số cho các nhà máy sản xuất

14:29, 24/04/2019

(XHTT) - Với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam, Tập đoàn VNPT không ngừng thực hiện công tác chuyển đổi số và cung cấp các giải pháp số hóa tới khách hàng là các Tập đoàn, các Tổng công ty lớn trong đó có Tổng Công ty Xi-măng Việt Nam (Vicem).

Với mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam, trong thời gian qua Tập đoàn VNPT không ngừng thực hiện công tác chuyển đổi số và cung cấp các giải pháp số hóa tới khách hàng là các Tập đoàn, các Tổng công ty lớn trong đó có Tổng Công ty Xi-măng Việt Nam (Vicem). Đáp ứng nhu cầu của Vicem, VNPT đã ký kết hợp tác với Siemens, là công ty hàng đầu của CHLB Đức để tích hợp giải pháp nhà máy số (Digital Factory) lên các sản phẩm dịch vụ của VNPT.

Trước cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, nhu cầu chuyển đổi số của các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam là rất lớn và những Tập đoàn có nền tảng mạnh về phát triển, cung cấp công nghệ, giải pháp và dịch vụ về chuyển đổi số như VNPT luôn là địa chỉ tin cậy để khách hàng tìm đến.  Để thực hiện kế hoạch chuyển đổi số cho các doanh nghiệp chuyên về sản xuất như Vicem, VNPT đã không ngừng tìm kiếm và lựa chọn đối tác chuyên về giải pháp nhà máy để tích hợp vào các sản phẩm, dịch vụ của mình, tiến tới cung cấp tới khách hàng một giải pháp hoàn chỉnh và phù hợp với nhu cầu thực tiễn sản xuất của chính họ.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa – Phó Tổng Giám đốc Công ty VNPT-IT và Ông Tindaro Michele Danze, Phó Chủ tịch công ty Siemens Việt Nam (Siemens Ltd.) ký kết Biên bản hợp tác.
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa – Phó Tổng Giám đốc Công ty VNPT-IT và Ông Tindaro Michele Danze, Phó Chủ tịch công ty Siemens Việt Nam (Siemens Ltd.) ký kết Biên bản hợp tác.

Cũng chính vì vậy, trong thời gian qua, VNPT đã giao cho Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT-IT) làm việc với công ty Siemens để trao đổi, học hỏi và  xem xét cơ hội hợp tác. Siemens được biết đến là tổ chức công nghệ, công nghiệp hàng đầu thế giới của CHLB Đức, có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các giải pháp tự động hóa, số hóa cho các nhà máy và doanh nghiệp sản xuất. Việc bắt tay hợp tác giữa VNPT và Siemens sẽ cho ra mắt sản phẩm dịch vụ nhà máy số (Digital Factory) hoàn chỉnh. Giải pháp này sẽ được đưa vào các doanh nghiệp và quản lý toàn bộ quá trình sản xuất từ quản lý nguyên liệu đầu vào, sản xuất, lắp ráp, quản lý chất lượng, đóng gói, vận chuyển...

Cụ thể, hai bên sẽ nghiên cứu khả năng tích hợp các sản phẩm và giải pháp của Siemens vào hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ của VNPT như VNPT Tracking, VNPT DMS…Bên cạnh đó, VNPT và Siemens sẽ hợp tác đóng gói các giải pháp/thiết bị chuyên ngành để vận hành, quản lý và giám sát hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ, cơ sở sản xuất; hợp tác tích hợp các sản phẩm và giải pháp Siemens vào các nền tảng IoT của VNPT; hợp tác trong các lĩnh vực điện tử, tự động hóa và giải pháp số hóa.

Giải pháp Digital Factory được ứng dụng công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như IoT, Blockchain, Big Data vào quản lý nhà máy, giúp tối ưu hóa quá trình sản xuất, tiết kiệm năng lượng, mang lại hiệu quả cao cho quá trình hoạt động của các nhà máy và doanh nghiệp sản xuất. Đặc biệt, giải pháp Digital Factory phù hợp với kiến trúc chuyển đối số và số hóa cho nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ông Tindaro Michele Danze, Phó Chủ tịch công ty Siemens Việt Nam (Siemens Ltd.) bày tỏ mong muốn có cơ hội hợp tác với các Tập đoàn công nghệ hàng đầu như VNPT đề góp phần phát triển nền kinh tế của Việt Nam, trong đó hợp tác trong lĩnh vực số hóa được đặt lên hàng đầu. VNPT được biết đến là nơi có nền tảng IT rất mạnh và trải dải khắp cả nước, tập khách hàng lớn, còn Siemens lại có thế mạnh về khoa học kỹ thuật. Việc 02 tổ chức hợp tác với nhau sẽ mang đến cho khách hàng một giải pháp tổng thể vừa là IT vừa là công nghệ giúp tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả doanh thu và lợi nhuận cao.

Theo ông Huỳnh Quang Liêm – Phó Tổng Giám đốc VNPT, Tập đoàn có đủ năng lực để tiếp cận đến nhiều Tập đoàn, nhiều công ty và nhiều nhà máy lớn ở Việt Nam. Ngoài mang những nền tảng sản phẩm của Siemens đến với khách hàng, VNPT còn đưa các hệ sinh thái khác vào phục vụ nhu cầu thực tế tại các nhà máy tại Việt Nam. Mô hình hợp tác này chắn chắn sẽ mang lại hiệu quả để 02 bên có được một hệ sinh thái, bước đầu cung cấp digital factory, tiếp đến mở ra nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa dựa trên nền tảng tự động hóa nhiều năm của Siemens. VNPT sẽ nhanh chóng đưa giải pháp nhà máy số ra thị trường và sớm trở thành xu hướng phát triển mới tại các nhà máy của Việt Nam trong tương lai.

P.V

.
1