VNPT ứng dụng AI để ngăn chặn tin nhắn rác

11:06, 24/04/2019

(XHTT) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã đặt hàng VNPT triển khai dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhận dạng hình ảnh. Đây được coi là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn nạn tin nhắn rác ngày một gia tăng.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã đặt hàng VNPT triển khai dự án ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhận dạng hình ảnh. Đây được coi là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn nạn tin nhắn rác ngày một gia tăng.

Tại phiên chất vấn Quốc hội tháng 8/2018, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết đã giao cho Tập đoàn VNPT nghiên cứu phát triển công nghệ nhận dạng ảnh chân dung, chứng minh nhân dân và đây là giải pháp căn cơ để xác nhận việ đăng ký thông tin thuê bao chính xác để từ đó ngăn chặn nạn sim rác. Dự kiến quý 2/2019 sẽ bắt đầu áp dụng hình thức nhận dạng này.

Hiện tại, VNPT đã triển khai phần mềm nhận dạng chân dung ở 63 tỉnh, thành phố cho tất cả các điểm ủy quyền, giúp đại lý và khách hàng có thể đăng ký thông tin trong thời gian nhanh chóng, đồng thời nhà mạng có thể quản lý thông tin thuê bao chính xác, dễ dàng. Phần mềm do VNPT xây dựng và phát triển không chỉ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật mà còn đảm bảo về các yếu tố bảo mật, an toàn thông tin.

Công nghệ nhận dạng hình ảnh này giúp quá trình đăng ký thông tin thuê bao chỉ mất khoảng 5 giây. Ngay sau khi tiếp nhận chứng minh nhân dân (căn cước, hộ chiếu) từ khách hàng, nhân viên giao dịch sẽ chụp ảnh. Ngay sau đó, công nghệ nhận dạng sẽ tự động bóc tách toàn bộ dữ liệu ảnh, chuyển đổi thành text và đưa thông tin vào các trường dữ liệu tương ứng. Sau khi hoàn tất, giấy tờ chỉ việc in ra và khách hàng ký xác nhận. Quá trình nhận diện diễn ra tự động và nếu có sai sót, giấy tờ không trùng khớp… hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo.

Đối với khách hàng, khi cần đăng ký hoặc cập nhật thông tin, dù ở bất cứ đâu, chỉ cần có smartphone có cài đặt ứng dụng công nghệ nhận dạng hình ảnh… là có thể cung cấp thong tin cho nhà mạng.

 

P.V

 

.
1