Chuyển mạng giữ số: "thước đo" chất lượng dịch vụ của các nhà mạng

09:53, 20/05/2019

(XHTT) - Sau 6 tháng, kể từ thời điểm áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao (MNP), số liệu cập nhật mới nhất của Cục Viễn thông ( Bộ Thông tin và Truyền thông) cho thấy, VinaPhone – nhà mạng của VNPT luôn có lượng thuê bao chuyển đến thành công nhiều nhất.

Sau 6 tháng, kể từ thời điểm áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao (MNP), số liệu cập nhật mới nhất của Cục Viễn thông ( Bộ Thông tin và Truyền thông) cho thấy, VinaPhone – nhà mạng của VNPT luôn có lượng thuê bao chuyển đến thành công nhiều nhất.

MNP của VinaPhone giữ vị trí dẫn đầu

Liên tục trong một thời gian dài (dựa trên số liệu công bố theo định kỳ 15 ngày, 7 ngày của Cục Viễn thông, kể từ ngày 16/11/2018), VinaPhone luôn duy trì vị trí nhà mạng có lượng thuê bao chuyển đến thành công nhiều nhất, nhà mạng có lượng khách hàng đăng ký chuyển đến nhiều nhất. Đến thời điểm này, VinaPhone là nhà mạng đạt thuê bao dương lớn nhất (giữa thuê bao chuyển đến thành công và thuê bao đã chuyển đi).

Vậy đâu là lý do? Trước hết phải khẳng định VinaPhone nói riêng và VNPT nói chung đã có sự chuẩn bị khá kỹ cho "chiến dịch" chuyển mạng giữ nguyên số trên các mặt trận: Di động, Cáp quang, Truyền hình. Từ giữa năm 2017, VinaPhone liên tiếp đưa ra các gói cước trả sau trọn gói (đã gồm cước thuê bao tháng) với nhiều mức khác nhau về thoại, data để thu hút khách hàng. Nổi bật phải kể đến việc VinaPhone liên tiếp đưa ra thị trường các gói cước tích hợp dùng dịch vụ di động, cáp quang, truyền hình MyTV với nhiều ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Hay nói khác hơn, khách hàng trong một gia đình, làm việc cùng cơ quan sử dụng các dịch vụ di động, cáp quang, truyền hình... của VNPT sẽ được giá cước rất ưu đãi, chỉ từ 160.000 đồng/tháng trở lên tùy theo nhu cầu, cam kết. Đây cũng được coi là gói cước sáng tạo của VinaPhone, cho thấy nhà mạng này không chỉ chia sẻ lợi nhuận cho khách hàng mà còn để khách hàng được lựa chọn tối đa quyền lợi. Khi cơ quan quản lý áp dụng chính sách chuyển mạng giữ số (từ 16/11/2018), VinaPhone đồng thời áp dụng chính sách "siêu" ưu đãi khác với thuê bao chuyển mạng giữ số.

Trong đó, với thuê bao chuyển mạng VinaPhone và sử dụng gói cước trả sau được hoàn cước 20% trong 6 tháng đầu tiên, áp dụng với một số gói cước; miễn cước trả sau thuê bao tháng với khách hàng dùng các gói Eco, Thương gia...; đặc cách nâng hạng VinaPhone Plus trước 6 tháng. Với thuê bao chuyển đến VinaPhone dùng trả trước, được miễn phí data xem 90 kênh truyền hình trên ứng dụng MyTV net (áp dụng cho một số gói cước); tặng quà giá trị đến 50% gói cước đăng ký và đặc cách nâng hạng VinaPhone Plus trước 6 tháng.

Bảo đảm chất lượng vùng phủ, sẵn sàng triển khai 5G

Nỗ lực đó của VNPT đã được đền đáp xứng đáng với kết quả VinaPhone đang bỏ xa các nhà mạng khác trong việc thu hút thuê bao chuyển mạng giữ số, cho thấy quá trình chuẩn bị, nghiên cứu thị trường, khách hàng khá kỹ lưỡng để có những chính sách kinh doanh phù hợp.

Cùng với cạnh tranh chính sách chăm sóc, ưu đãi khách hàng, các nhà cung cấp dịch vụ di động lần lượt đẩy mạnh đầu tư cho mạng lưới, nâng cao chất lượng vùng phủ sóng.Với VinaPhone, Tập đoàn VNPT đã liên tục thực hiện tối ưu mạng lưới, mở rộng vùng phủ sóng tại các khu vực trọng điểm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đến thời điểm này, VNPT đã hoàn tất việc phát sóng 30.000 trạm thu phát sóng (BTS) 4G, nâng tổng số trạm BTS 3G/ 4G lên 60.000 trạm, và có tổng số 76.000 BTS các loại (tính cả trạm 2G).

Theo ông Nguyễn Trường Giang, Phó Tổng Giám đốc VinaPhone, chỉ riêng với hệ thống trạm BTS 3G/ 4G VinaPhone có thể đáp ứng nhu cầu data, thoại cho 40 triệu thuê bao 3G/ 4G – nhiều hơn tổng số thuê bao các loại (hiện có là 34 triệu) nói chung và thuê bao 3G/4G nói riêng.

Mới đây, VNPT đã hợp tác với Đông Dương Telecom cung cấp mạng di động ảo Đông Dương (087) hoạt động trên hạ tầng của VNPT/VinaPhone. Ngoài ra, VNPT cũng đang triển khai hợp tác với một đối tác nước ngoài khác đến từ Malaysia để cung cấp mạng di động ảo thứ hai. Có thể nói rằng, chỉ khi sẵn sàng về hạ tầng mạng lưới, VNPT/VinaPhone mới có thể thực hiện "bán buôn" dung lượng cho đối tác để cung cấp tới người dùng di động khác.

Như vậy, rõ ràng sự đầu tư cho mạng lưới của VNPT đã mang lại hiệu quả cao, không chỉ lượng thuê bao MNP chuyển đến VinaPhone thành công nhiều nhất mà còn lượng thuê bao đăng ký chuyển đến VinaPhone cũng nhiều nhất trong số các nhà mạng. Thực tế, VinaPhone được bình chọn danh hiệu “Nhà mạng được khách hàng hài lòng nhất về Chất lượng dịch vụ băng thông rộng di động năm 2019”. Đây là bình chọn do Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam và Hội Truyền thông số công bố, dựa theo kết quả “Chương trình bình chọn danh hiệu nhà cung cấp dịch vụ băng thông rộng di động và Internet cố định năm 2019”. Việc công bố này diễn ra trong khuôn khổ sự kiện Hội nghị ASEAN về phát triển mạng 5G do Bộ TT&TT tổ chức ngày 22/3 vừa qua tại Hà Nội.

Trước xu thế phát triển của công nghệ di động thế hệ mới, từ năm 2018, VNPT đã lần lượt ký hợp tác với hai đối tác nước ngoài, trong đó có tập đoàn Nokia (Phần Lan) để chuẩn bị kỹ thuật cho triển khai mạng 5G. Hiện VNPT đang đợi Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép thử nghiệm và sẵn sàng triển khai theo quy định. Được biết, dự kiến giai đoạn 1, VNPT sẽ thí điểm 5G tại Hà Nội; giai đoạn 2 dự kiến thử nghiệm tại 3 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam (Đồng Nai, Bình Dương, Kiên Giang). Cùng với đó, Tập đoàn VNPT hợp tác với các hãng công nghệ thử nghiệm công nghệ NB-IoT (công nghệ phát triển dành cho thiết bị kết nối vạn vật) ở băng tần 900MHz và 1.800MHz...

Theo khảo sát do IDG Việt Nam và Hội truyền thông số thực hiện từ ngày 1/1 đến 20/3/2019 tại các địa phương trong cả nước, trong đó có 9 tỉnh, thành phố lớn là: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Huế, Cần Thơ. Việc bình chọn được căn cứ trên 8 tiêu chí: Cường độ tín hiệu sóng, vùng phủ sóng, bảo đảm kết nối ổn định vào thời gian cao điểm (thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ), sự tương xứng giữa chất lượng và giá cước, tốc độ tải dữ liệu, tốc độ đăng dữ liệu, xem/tải phim và thường xuyên sử dụng mạng xã hội…

Ở 8 tiêu chí này, VinaPhone được tổng số 90,4 điểm, dẫn đầu trong số các nhà mạng tham gia.Trước đó, cuối tháng 2-2019, VinaPhone cũng đã được Speedtest công bố là nhà mạng số 1 Việt Nam về tốc độ 3G, 4G. Các dữ liệu được thống kê và phân tích dựa trên các kết quả thử nghiệm của hàng triệu người dùng Việt Nam trên Speedtest - công cụ đánh giá tốc độ Internet phổ biến nhất trên thế giới do Ookla xây dựng và phát triển.Việc đạt danh hiệu trên một lần nữa khẳng định chất lượng mạng vượt trội của VinaPhone.

 

.
1