Chuyển mạng giữ số: "thước đo" sức hút của nhà mạng trước khách hàng

13:48, Thứ Hai, 06/05/2019 (GMT+7)
#

Theo một số chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực viễn thông, Chuyển mạng giữ số (MNP) chính là “thước đo” sức hút cũng như chất lượng của nhà mạng trong mắt người dùng. Có thể vì thế mà chỉ trong một thời gian ngắn, cuộc đua MNP trở nên gay cấn, nhà mạng nào có chất lượng dịch vụ tốt, hạ tầng hiện đại và rộng khắp… chắc chắn sẽ hút được thuê bao chuyển đến.

Kể từ ngày 16/11/2018 các nhà mạng đã triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao. Do vậy, bên cạnh khâu chăm sóc khách hàng, thì yếu tố chất lượng mạng (bảo đảm vùng phủ sóng) được coi là ưu tiên số 1 để thu hút các thuê bao. 

Tính đến hết ngày 30/4/2019, sau hơn 05 tháng triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao, đã có 401.513 thuê bao đăng ký chuyển mạng giữ số (chiếm 4% tổng số thuê bao của cả nước). VinaPhone trở thành nhà mạng có lượng thuê bao chuyển đến thành công cao nhất với 172.271 thuê bao, chiếm gần 43% trong tổng số 401.513 khách hàng đăng ký chuyển đến 5 nhà mạng tại Việt Nam. Trong khi đó, tỷ lệ thuê bao đăng ký chuyển đi khỏi mạng VinaPhone thấp hơn khá nhiều so với thuê bao chuyển đến, chỉ là 115.808 thuê bao.Tiếp sau là MobiFone đạt thuê bao dương với khoảng 4.500 thuê bao, còn lại các nhà mạng khác đang bị âm khi lượng chuyển đến thành công thấp hơn lượng chuyển đi.

Tỷ lệ thành công thuê bao chuyển đến/chuyển đi của VinaPhone cũng ở mức khá cao và cân bằng với 82% và 71,6%. Tại cuộc họp giao ban quý 1/2019, Bộ TT-TT cũng đã ghi nhận những nỗ lực của VinaPhone khi có tỷ lệ chuyển mạng thành công ở mức cao, trên 70%. Những chỉ số trên cho thấy, VinaPhone đang thành công trong cả 2 tiêu chí quan trọng nhất của chuyển mạng giữ số: thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ nhưng không gây khó dễ, bức xúc cho những thuê bao muốn chuyển mạng.

Đầu năm nay, VinaPhone đã không ngừng đầu tư cho mở rộng mạng lưới, đặc biệt là mạng 4G với mục tiêu đạt 30.000 trạm thu phát sóng (BTS). Hiện, nhà mạng này có gần 60.000 trạm BTS gồm cả 3G, 4G trong tổng số 76.000 trạm BTS các loại. Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Tổng Giám đốc VinaPhone cho biết, chỉ tính hệ thống trạm BTS 3G, 4G, nhà mạng này có thể đáp ứng nhu cầu dữ liệu (data), thoại cho 40 triệu thuê bao 3G, 4G (hiện tổng số thuê bao các loại của nhà mạng là 34 triệu).

Cũng theo ông Giang, bên cạnh chiến lược phát triển mở rộng vùng phủ sóng, VinaPhone tập trung xây dựng mạng lưới, hạ tầng mạnh tại các thành phố lớn, trọng điểm. Đây là những địa bàn có lượng dân số rất đông và nhu cầu sử dụng dịch vụ rất lớn. Ngoài ra, từ cuối năm 2018, VinaPhone cũng đã hoàn thành việc tăng cường phủ sóng 3G, 4G ở các tỉnh ven biển, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của khách du lịch và phục vụ ngư dân đánh cá xa bờ.

Mặc dù các số liệu MNP chưa thể phản ánh hết được “thế trận” giữa các nhà mạng, song rõ ràng đây là cuộc cạnh tranh quyết liệt nhằm thu hút và giữ chân thuê bao. Đồng thời, qua đó phần nào phản ánh về sự thành công của từng nhà mạng trong chiến lược đầu tư cho hạ tầng mạng lưới cũng như các chiến dịch chăm sóc khách hàng.

Trên thực tế, khách hàng rất nhạy bén trong lựa chọn “đi hay ở”. Vì thế, không phải ngẫu nhiên VinaPhone luôn duy trì được vị trí dẫn đầu số lượng thuê bao đăng ký chuyển đến nhiều nhất tính đến thời điểm này. Ngoài việc nhà mạng VinaPhone có nhiều gói cước linh hoạt thì theo kết quả đánh giá trên Speedtest (công cụ đánh giá tốc độ Internet phổ biến nhất trên thế giới hiện nay), VinaPhone là nhà mạng có tốc độ 3G/4G nhanh nhất Việt Nam. VinaPhone cũng được bình chọn có chất lượng dịch vụ Internet băng thông rộng di động tiêu biểu trong “Cuộc khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người tiêu dùng về nhà mạng cung cấp dịch vụ 4G tại VN năm 2018” do tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG thực hiện.

Theo kế hoạch, tháng 8.2019 Cục Viễn thông sẽ thực hiện chuyển mạng giữ số 100% bằng hình thức tự động thay vì cách làm thủ công bằng tay như hiện nay. Đặc biệt, khi người dân đăng ký chuyển mạng gặp trục trặc với nhà mạng quá thời hạn cho phép, nhà mạng chuyển đến sẽ được phép “nhảy vào” can thiệp. Với các biện pháp rắn này, tới đây các nhà mạng sẽ khó chơi “chiêu” hoặc làm khó, níu kéo giữ chân thuê bao như hiện nay. Thay vào đó, cuộc đua MNP sẽ càng đi vào thực chất hơn, nhà mạng nào càng đưa ra được nhiều chính sách hấp dẫn về giá cước, chất lượng mạng cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng càng có cơ hội chiến thắng.

 

P.V (tổng hợp)

.
.
.

.
.
.