VNPT đi đầu trong ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo

07:20, 17/06/2019

(XHTT) - Theo hãng nghiên cứu Tractica (Mỹ), quy mô doanh thu từ các ứng dụng dựa trên AI sẽ đạt 59,7 tỷ USD vào năm 2025. Sớm bắt kịp xu thế này, Tập đoàn VNPT đã và đang triển khai nhiều giải pháp, phần mềm ứng dụng AI.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trí tuệ nhân tạo (Artificial Interligence - AI) được nhận định sẽ hiện diện khắp mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Theo hãng nghiên cứu Tractica (Mỹ), quy mô doanh thu từ các ứng dụng dựa trên AI sẽ đạt 59,7 tỷ USD vào năm 2025. Sớm bắt kịp xu thế này, Tập đoàn VNPT đã và đang triển khai nhiều giải pháp, phần mềm ứng dụng AI.

Một trong những giải pháp nổi bật ứng dụng AI đó là tính năng tự động đọc thẻ ngân hàng và phát hiện gian lận trong ứng dụng VNPT PAY. Ra đời trong thời kỳ thanh toán số của Việt Nam phát triển mạnh, giải pháp VNPT PAY được xác định lấy khách hàng và sự tin cậy làm trung tâm, sử dụng sức mạnh của công nghệ để mang lại trải nghiệm và sự hài lòng tới khách hàng. Chính vì vậy, VNPT đã sử dụng công nghệ AI cho ứng dụng VNPT PAY trong việc nhận dạng thẻ ngân hàng.

VNPT ứng dụng AI
VNPT ứng dụng AI

Nhờ đó, thay vì khách hàng khi thanh toán phải nhập dãy số trên thẻ ATM, Tên tài khoản, ngày hết hạn rất dài, khó nhớ và khó nhập, dễ bị nhầm lẫn, ứng dụng VNPT PAY sử dụng AI và Thị giác máy (Computer vision) để đọc và tự động hóa. Khách hàng chỉ cần sử dụng tính năng này, bật camera của điện thoại và đưa thẻ ngân hàng vào, công nghệ AI sẽ giúp tự động đọc thông tin và làm tự động cho khách hàng. Được biết, chính nhờ tín năng có ứng dụng công nghệ AI vượt trội này, VNPT PAY đã đạt giải Khuyến khích Giải thưởng Nhân tài đất Việt năm 2018.

Không chỉ dừng lại tại đó, nhận thấy trong thanh toán luôn tiềm ẩn rủi ro về gian lận và thất thoát tài chính, VNPT PAY cũng đã được ứng dụng công nghệ AI trong việc phát hiện gian lận (fraud detection) nhằm dự đoán và phát hiện trước, hoặc kịp thời những giao dịch gian lận, đồng thời bảo mật xác thực hơn thông tin khách hàng nhằm mang lại độ an toàn gần như tuyệt đối cho các giao dịch của người dùng.

Bên cạnh việc triển khai ứng dụng AI cho VNPT PAY, VNPT cũng đã áp dụng công nghệ này trong công tác chăm sóc khách hàng, phát triển thuê bao. Theo nghiên cứu của các tổ chức viễn thông, chi phí để phát triển một thuê bao mới sẽ lớn gấp 4 lần chi phí để giữ chân một thuê bao ở lại mạng, không những thế thất thoát doanh thu do thuê bao đó rời mạng có giá trị gấp 4 lần chi phí để giữ chân thuê bao đó. Chính vì thế ngay từ đầu khi xây dựng hệ thống VNPT BigData, VNPT đã xác định sử dụng AI trên dữ liệu Big Data nhằm phát hiện và dự đoán trước các thuê bao có nguy cơ rời mạng, từ đó giúp kinh doanh đưa ra được các phương án chăm sóc và tiếp cận, giữ chân khách hàng kịp thời.

VNPT cũng đã thành công trong việc nghiên cứu, triển khai ứng dụng AI trong IPCC - hệ thống chăm sóc khách hàng cho mạng VinaPhone và toàn VNPT nói chung. Trong thời kỳ chuyển đổi số, sự hài lòng khách hàng luôn được đặt lên vị trí hàng đầu, chính vì thế VNPT đã xây dựng AI tích hợp trong hệ thống IPCC nhằm phát hiện, đánh giá cảm xúc của khách hàng qua lời nói để từ đó chấm điểm sự hài lòng của khách hàng, và đưa ra những giải quyết kịp thời nhất nhằm giải tỏa bức xúc và mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Ứng dụng AI trong IPCC còn cho phép chuyển đổi từ lời nói sang văn bản (speech to text), từ đó đưa ra những phân tích xem vấn đề khách hàng đang phản ánh nằm ở đâu, sản phẩm nào... Đối với những sản phẩm, dịch vụ mà bị phản ánh nhiều, bức xúc thì sẽ được xem lại và đưa ra những chính sách nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Những sản phẩm, dịch vụ được đánh giá tốt sẽ được nhân rộng...

Hiện VNPT cũng ứng dụng công nghệ AI trong đăng ký thông tin thuê bao. SMCS Mobile là ứng dụng quản lý đăng ký và cập nhật Thông tin thuê bao (TTTB) dành cho nhà mạng. Phần mềm này sẽ hỗ trợ cho các nhà mạng cũng như Điểm Ủy quyền thực hiện đăng ký và cập nhật TTTB cho khách hàng. Đây cũng là bước đi tiên phong của VNPT trong việc ứng dụng công nghệ AI vào thực tiễn quản lý TTTB, hạn chế tối đa hiện tượng SIM rác. VinaPhone cũng sẽ là nhà mạng đầu tiên triển khai SMCS Mobile trong hoạt động quản lý TTTB.

Với công nghệ AI, việc đăng ký TTTB sẽ chỉ mất tối đa 5 giây so với nhiều công đoạn thao tác được làm thủ công trước đây. Công nghệ này sẽ tự động bóc tách toàn bộ dữ liệu ảnh, chuyển đổi thành text và đưa thông tin vào các trường dữ liệu tương ứng, cho phép sử dụng chữ ký điện tử và hồ sơ điện tử. Quá trình tự động này cũng có độ chính xác cao hơn nhiều lần, có thể nhận diện và cảnh báo khi các thông tin được nhập giữa các loại giấy tờ không trùng khớp.

Phần mềm do VNPT tự xây dựng và phát triển không chỉ đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật mà còn đảm bảo về các yếu tố bảo mật, an toàn thông tin. Cụ thể, để đăng ký hoặc cập nhật TTTB với công nghệ AI, người dùng chỉ cần ảnh chụp 2 mặt CMTND hoặc thẻ căn cước và ảnh chân dung của khách hàng. Sau khi hệ thống tự động tách và nhập thông tin từ ảnh chụp vào phiếu đăng ký, khách hàng sẽ ký điện tử để hoàn thành toàn bộ quá trình này.

Là đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, CNTT hàng đầu tại Việt Nam, VNPT cũng đang không ngừng tăng tốc trong việc phát triển và ứng dụng các giải pháp công nghệ mới trong đó có trí tuệ nhân tạo. Qua đó, VNPT không chỉ mang đến những lợi ích tối đa cho người dùng mà còn góp phần xây dựng xã hội số tiện nghi và năng động. Được biết, trong cách mạng công nghiệp 4.0, Tập đoàn VNPT đã và đang đặt mục chuyển đổi dần từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang một nhà cung cấp dịch vụ số, hướng tới trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm giao dịch số của khu vực châu Á.

 

P.V

.
1