Bình Phước - Đô thị thông minh lớn nhất miền Đông Nam bộ

14:00, 22/07/2019

(XHTT) - Ngày 15/7/2019, Thỏa thuận hợp tác xây dựng đô thị thông minh giữa UBND tỉnh Bình Phước và Tập đoàn VNPT chính thức được ký kết. Hai bên sẽ chung sức đồng long để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành công đô thị thông minh, chính quyền điện tử tại Binh Phước.

Sau hơn 1 tháng bàn thảo, ngày 15/7/2019, Thỏa thuận hợp tác xây dựng đô thị thông minh giữa UBND tỉnh Bình Phước và Tập đoàn VNPT chính thức được ký kết. Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh sẽ chung sức đồng long để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành công đô thị thông minh, chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số tại tỉnh Bình Phước.

Tiên phong xây dựng đô thị thông minh

Trong buổi làm việc với Tập đoàn VNPT về công tác phối hợp giữa 2 bên hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh cho tỉnh Bình Phước, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi khẳng định việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số không còn là vấn đề xa vời mà đây là việc mà Bình Phước đã và đang làm.

Trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước và Tập đoàn VNPT đã kí kết thỏa thuận xây dựng đô thị thông minh giai đoạn 2019 – 2029.
Trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước và Tập đoàn VNPT đã kí kết thỏa thuận xây dựng đô thị thông minh giai đoạn 2019 – 2029.

Tỉnh Bình Phước chọn VNPT làm đối tác để xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh và mong muốn Tập đoàn VNPT phối hợp, hỗ trợ tỉnh xây dựng khung Đề án đô thị thông minh lồng ghép với khung chính quyền điện tử theo Đề án đã được phê duyệt. Trong đó, Tập đoàn VNPT hỗ trợ hạ tầng viễn thông và CNTT cho tỉnh, đặc biệt là đường truyền tốc độ cao; rà soát quy trình thủ tục điện tử, liên thông, điều hành tác nghiệp điện tử; xây dựng trung tâm giám sát, điều hành chính quyền điện tử, đô thị thông minh. Bên cạnh đó, VNPT cũng tham gia tổ chức đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh; tư vấn cho tỉnh hoàn thiện các cơ chế, chính sách, cải cách thủ tục hành chính; hỗ trợ nguồn lực, giải pháp để xây dựng Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh Bình Phước...

Trên cơ sở đã thống nhất với Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước, VNPT xây dựng Bản đề án đô thị thông minh cho tỉnh, trong đó xác định các nhóm giải pháp trọng tâm, các dự án, công việc, nguồn lực theo từng giai đoạn, các giải pháp có khả năng triển khai thử nghiệm sớm.

Đáng chú ý, Đề án đô thị thông minh theo hướng kiến tạo hệ sinh thái mở, xây dựng lộ trình triển khai theo nhu cầu thực tiễn, thực hiện triển khai tích hợp các dịch vụ vào khung (kiến trúc) đô thị thông minh để từng bước xây dựng hệ sinh thái ứng dụng tại tỉnh Bình Phước theo mô hình phát huy đầy đủ các thành phần tham gia. VNPT cũng sẽ xây dựng và phát triển trên các nền tảng ứng dụng đã có phù hợp với khung kiến trúc của đô thị thông minh, trên cơ sở cập nhật và kế thừa các sản phẩm CNTT đã triển khai, đồng thời đề xuất triển khai những nội dung giải pháp, thế mạnh của Tập đoàn VNPT và các đối tác.

Đô thị thông minh lớn nhất miền Đông Nam bộ

Chính quyền điện tử, đô thị thông minh Bình Phước tiếp tục là minh chứng cho những quyết tâm của Lãnh đạo của UBND tỉnh cũng như Tập đoàn VNPT trong nắm bắt xu thế phát triển, xem Cách mạng công nghiệp 4.0 như một cơ hội vàng, không thể bỏ lỡ để Việt Nam thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với các quốc gia phát triển. Cụ thể hơn, đó chính là việc tập trung đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh. Đây cũng là một trong biện pháp làm tăng cường tính minh bạch, hiệu quả của quản lý nhà nước; là giải pháp quan trọng nhằm tăng cường cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh; qua đó cải thiện vị trí của tỉnh về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Lung linh ánh đèn đô thị Bình Phước về đêm
Lung linh ánh đèn đô thị Bình Phước về đêm

Phát biểu tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, Lãnh đạo VNPT khẳng định, VNPT có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đô thị thông minh, chính quyền điện tử/ chính quyền số. Tập đoàn VNPT là đơn vị đi đầu trong việc tư vấn, xây dựng và triển khai các giải pháp cho các UBND tỉnh thành phố. Đến nay VNPT đã tư vấn, xây dựng các chiến lược và triển khai các giải pháp đô thị thông minh cho 20 tỉnh thành phố; Triển khai Hệ thống phần mềm quản lý văn bản điện tử VNPT iOffice cho 40 tỉnh thành phố trong đó 21 đơn vị triển khai trên toàn tỉnh; Triển khai cổng dịch vụ công một cửa Igate cho 34 Bộ, ngành, địa phương; Triển khai phần mềm quản lý y tế VNPT HIS cho 7.300/ 13.000 cơ sở y tế trong cả nước. Đặc biệt, Tập đoàn VNPT đã được Bộ Y tế lựa chọn cung cấp hệ thống phần mềm quản lý y tế cho bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 với mô hình là bệnh viện thông minh, hiện đại tiêu biểu của Việt Nam; Triển khai phần mềm quản lý giáo dục vnEdu cho 12.000 trường học, cung cấp 3,3 triệu sổ liên lạc điện tử với gần 6 triệu hồ sơ học sinh cùng 650.000 giáo viên sử dụng tại 63 tỉnh, thành phố.

Ý nghĩa hơn cả, nhiều địa phương trong quá trình hợp tác với Tập đoàn VNPT đã có sự phát triển vượt bậc trong bảng xếp hạng chỉ số ICT Index trong nước. Nhiều tỉnh, thành phố đang hợp tác với Tập đoàn VNPT để thực hiện những bước đi đầu tiên ứng dụng các công nghệ 4.0 để xây dựng chính quyền điện tử/ chính quyền số, đô thị thông minh, hiện đại, bền vững…Kết quả làm việc, phối hợp công tác của Tập đoàn VNPT được Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các cơ quan, ban ngành ghi nhận và có nhiều biểu dương. Hợp tác hôm nay giữa UBND tỉnh Bình Phước -  tỉnh có diện tích lớn nhất miền Nam và Tập đoàn VNPT sẽ nhanh chóng đưa Bình Phước thành đô thị thông minh lớn nhất khu vực miền Đông Nam bộ.

P.V

.
1