Chữ ký số Token Manager: nhiều tiện ích trong một

16:05, 20/08/2019

(XHTT) - Chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số hiện nay đã trở thành một dịch vụ CNTT quan trọng và ngày càng phổ biến với nhiều doanh nghiệp, tổ chức và thậm chí sắp tiếp cận đến nhu cầu cá nhân.

Chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số hiện nay đã trở thành một dịch vụ CNTT quan trọng và ngày càng phổ biến với nhiều doanh nghiệp, tổ chức và thậm chí sắp tiếp cận đến nhu cầu cá nhân. Điều quan trọng giúp tăng khả năng cạnh tranh chính là các cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như trải nghiệm tiện ích chăm sóc khách hàng.

Chữ ký số công cộng là một thành phần hạ tầng quan trọng của Internet và đang trở nên ngày càng quan trọng trong nền kinh tế số, là cơ sở cho các giao dịch điện tử như mua bán, ký hợp đồng, chuyền tiền, thanh toán… Trên thực tế đang có khá nhiều nhà cung cấp dịch vụ này nhưng công cụ để tự quản lý dịch vụ, hay chữ ký số mà người dùng đã đăng ký thì lại chưa thỏa mãn nhu cầu?

Người dùng có thể tự quản lý?

Thời trước công nghệ 4.0 thì chữ ký bằng tay lên giấy là duy nhất, tuy nhiên khi công nghệ đang ngày ngày chiếm lĩnh mọi tiện ích của cuộc sống, công việc thì ngoài việc ký bằng tay thêm hình thức chữ ký điện tử và đương nhiên là ở trên môi trường internet. Điều quan trọng là khi có chữ ký số rồi, việc quản lý tốt lại là điều không đơn giản.

Theo các chuyên gia, thực tế luôn cần có ứng dụng người dùng quản lý được các chữ ký số. Tuy nhiên, dù có nhiều nhà cung cấp nhưng lại không có nhiều phần mềm ứng dụng quản lý chữ ký số tiện ích và thân thiện với góc độ đa dạng người dùng.

Điều đầu tiên, cơ chế quản lý chữ ký số phải thuận tiện cho việc tra cứu, cập nhật và sử dụng. Khá nhiều giải pháp quản lý và sử dụng hiệu quả chữ ký điện tử được các nhà cung cấp sản phẩm phần mềm PKI nghiên cứu và giải quyết. Tuy nhiên, các vấn đề về trải nghiệm, mở rộng tiện ích,… tạo kênh kết nối thực tế giữa dịch vụ và người dùng chưa được coi là một giải pháp hữu hiệu trong thực tế.

Mới đây, đơn vị đầu tiên được cấp phép cung cấp dịch vụ chứng thư số Tập đoàn VNPT, chủ thể dịch vụ VNPT-CA đã tăng cường tiện ích của dịch vụ với việc cho ra mắt Phần mềm VNPT Token Manager NA. Đây được coi là một trong những động thái tích cực đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Tất cả trong 1 VNPT Token Manager NA

Là phần mềm máy tính cung cấp các chức năng quản lý Chữ ký số cá nhân, tổ chức trong thiết bị USB Token. VNPT-CA Token manager mới cung cấp tính năng mở khóa USB Token, thay đổi mã Pin, gia hạn chứng thư số ngay trên phần mềm quản lý Token giúp người dùng thuận tiện trong quá trình gia hạn chứng thư số, mở khóa USB Token mà không cần đến bất kỳ trung tâm giao dịch nào của VNPT VinaPhone mới có thể thực hiện được.

Đặc biệt, nếu muốn đăng ký gia hạn và cập nhật chứng thư số mới, phần mềm sẽ hỗ trợ gia hạn trực tiếp với nhà cung cấp VNPT chỉ với vài thao tác chức năng đơng giản. Cụ thể, chức năng hỗ trợ người dùng đăng ký gia hạn chứng thư số trong trường hợp thời gian hiệu lực của chứng thư sắp hết (Khi hiệu lực chứng thư còn ít hơn 60 ngày, thông tin thời gian hiệu lực sẽ chuyển sang màu Cam, khi hết thời gian hiệu lực, sẽ chuyển sang màu Đỏ).

Sự tiện lợi được biểu hiện rõ nét khi phần mềm tự động có thể kiểm tra xem yêu cầu gia hạn đã được duyệt và có chứng thư mới trên hệ thống hay chưa sau đó hiển thị thông báo tới người dùng. Trong khi đó, khách hàng cũng có thể tự kiểm tra trạng thái này thông qua chức năng Cập nhật chứng thư mới.

Sau khi các thủ tục gia hạn chữ ký số được hoàn tất giữa VNPT CA và khách hàng, yêu cầu gia hạn sẽ được duyệt trên hệ thống của VNPT CA, phần mềm sẽ hiển thị thông báo đã có chứng thư số mới trên hệ thống, khách hàng có thể cập nhật vào USB Token thông qua chức năng Cập nhật chứng thư mới.

Điểm đặc biệt giúp nâng cao giá trị của phần mềm này chính là việc đóng vai trò như một kênh kết nối giữa VNPT CA với người dùng, giúp việc thông tin tới người dùng được nhanh chóng, thuận tiện qua hệ thống các thông báo, cảnh báo thông minh.

Cách thức sử dụng

Tất cả khách hàng đăng ký sử dụng chữ ký số của VNPT CA để sử dụng được chữ ký số trên máy tính chạy hệ điều hành Windows đều cần cài đặt phần mềm để có thể sử dụng chữ ký số được lưu trữ trong thiết bị USB Token.

Để cài đặt và biết hướng dẫn sử dụng, khách hàng chỉ cần vào  link: https://vnpt-ca.vn/download-pagehoặc http://kyso.vnpt-ca.vn/ hoặc gọi 18001260 hoặc các TTKD VNPT tỉnh/thành phố trong toàn quốc để được hỗ trợ.

Theo báo cáo của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam, sau hơn 10 năm triển khai, đến nay chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số đã trở thành một dịch vụ công nghệ thông tin quan trọng, ngày càng phổ biến, góp phần thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử, phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam.

 

P.V

.
1