Mô hình lớp học thông minh của VNPT chính thức được nhân rộng ở Trường tiểu học Archimedes

09:56, 23/09/2019

(XHTT) - Sau 3 học kỳ thử nghiệm mô hình lớp học thông minh (SmartEdu) của VNPT và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giáo viên, học sinh và sự ủng hộ từ phía phụ huynh, trường Tiểu học Archimedes Academy triển khai chính thức mô hình này từ năm học 2019-2020.

Sau 3 học kỳ thử nghiệm mô hình lớp học thông minh (SmartEdu) của VNPT và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giáo viên, học sinh và sự ủng hộ từ phía phụ huynh, trường Tiểu học Archimedes Academy triển khai chính thức mô hình này từ năm học 2019-2020.

Đây là một trong những trường học đầu tiên tại Hà Nội đưa mô hình lớp học thông minh vào phục vụ hoạt động giảng dạy, học tập tại nhà trường, nhằm tạo một môi trường học tập hiện đại, tăng độ tương tác giữa giáo viên và học sinh cũng như kích thích tư duy sáng tạo của trẻ. Mô hình này đã được áp dụng rất thành công tại nhiều trường học ở Nhật Bản. Hiện nay VNPT đang hợp tác với NTT (Nhật Bản) để đưa mô hình SmartEdu triển khai tại các trường học của Việt Nam với mong muốn mang một trải nghiệm học tập hoàn toàn mới mẻ, cuốn hút cho học sinh các trường Tiểu học và THCS.

Là một giáo viên dạy lớp 4 của trường Tiểu học Archimedes và trực tiếp tham gia giảng dạy theo mô hình lớp học thông minh trong thời gian qua, cô Hoàng Ngọc Ân cho biết, với mô hình lớp học thông minhSmartEdu, học sinh sẽ được tương tác trực tiếp với giáo viên cũng như các bạn trong lớp nhiều hơn. Điều này tạo cho học sinh hứng thú hơn trong mỗi tiết học, đặc biệt là các hình ảnh, video được minh họa sinh động, dễ hiểu, giúp các em học sinh tiếp thu nhanh hơn, kích thích được khả năng tìm tòi, ghi nhớ. Hơn nữa, các em học sinh được thực hành trực tiếp trên lớp giúp hiểu bài sâu hơn, từ đó phát huy được tính sáng tạo, năng lực tư duy, cách làm việc nhóm và các kỹ năng cần thiết khác.

Nhân viên VNPT hướng dẫn cô giáo thao tác sử dụng phần mềm.

Nhân viên VNPT hướng dẫn cô giáo thao tác sử dụng phần mềm.

Một lớp học thông minh sẽ được trang bị đầy đủ bảng tương tác, máy tính và máy tính bảng được kết nối với nhau qua mạng WiFi tốc độ cao. Đặc biệt hoạt động dựa trên nền tảng đám mây nên các bài giảng có thể được tạo, lưu trữ dễ dàng và chia sẻ nhanh chóng giữa máy tính của giáo viên với máy tính bảng của học sinh và bảng tương tác.

Tập huấn triển khai mô hình lớp học thông minh (SmartEdu) của VNPT tại Tiểu học Archimedes Academy

Tập huấn triển khai mô hình lớp học thông minh (SmartEdu) của VNPT tại Tiểu học Archimedes Academy

Giáo viên có thể tạo tài liệu giảng dạy canvas, tài liệu dạng hình ảnh hay video, lưu lại và chia sẻ trong nội bộ nhà trường hoặc các trường có liên kết sử dụng phần mềm này để các giáo viên khác cùng sử dụng. Đặc biệt một tính năng được nhiều giáo viên và học sinh thích thú ở mô hình này chính là việc giáo viên có thể quan sát, theo dõi các thao tác của học sinh, tình hình trả lời câu hỏi của học sinh trong giờ học, có thể chấm được hết các bài kiểm tra ngay trong buổi học mà không phải mang về nhà như bài kiểm tra giấy trước đây, nên tiết kiệm được thời gian. Hơn nữa, kết quả làm bài của từng học sinh sẽ được cập nhật một cách nhanh chóng.

“Các giáo viên rất thích tính năng kiểm tra nhanh. Hầu như trong tất cả các giờ, giáo viên đều có thể sử dụng chức năng này để kiểm tra nhanh và hiệu quả, đồng thời cũng kích thích được học sinh bởi vì các con sẽ được nhìn thấy kết quả của mình ngay, câu nào đúng, câu nào sai đều được thể hiện qua màu sắc, tỉ lệ phần trăm các bạn làm đúng. Ví dụ câu 1 có bao nhiêu bạn làm đúng, điều này làm cho học sinh rất thích. Trên các bài đó, giáo viên có thể chữa được luôn và học sinh sẽ nhìn thấy luôn phần bài chữa để rút kinh nghiệm”, cô Ân chia sẻ. 

Nhờ sử dụng mô hình lớp học thông minh mà mỗi tiết học đều trở nên sôi nổi, tạo sự hứng khởi cho cả học sinh và giáo viên tham gia.

Chính vì những lợi ích như vậy, trường Tiểu học Archimedes Academy đã triển khai chính thức 05 phòng học thông minh từ ngày 15/8/2019. Các môn học triển khai gồm toán, khoa học, Anh văn…Môn học có thể bổ sung thêm theo thực tế nhu cầu của nhà trường. Lộ trình triển khai sẽ được chia thành 02 giai đoạn gồm học kỳ I năm học 2019-2020 và học kỳ I năm học 2020-2021.

Bên cạnh mô hình SmartEdu, phần mềm quản lý giáo dục VnEdu đang có thị phần đứng số 1 Việt Nam. VnEdu được triển khai tại 20.000 trường học ở 63 tỉnh, thành phố. VnEdu quản lý khoảng 6 triệu hồ sơ học sinh, 650.000 hồ sơ giáo viên và 2.000 website các trường học. Đáp ứng xu hướng cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay, VNPT đã xây dựng xong phiên bản VnEdu 4.0, kết hợp hệ sinh thái đầy đủ để cung cấp cả nền tảng Elearning (đào tạo trực tuyến) và tăng cường hơn nữa sự tương tác giữa phụ huynh, giáo viên và học sinh.

 

P.V


.
1