Để tránh bị tụt hậu, các doanh nghiệp Việt cần phải chuyển đổi số

09:55, 10/10/2019

(XHTT) - Để thành công trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và để tránh bị tụt hậu, các quốc gia phải thực hiện "Chuyển đổi số", đặc biệt là chuyển đổi số cho các doanh nghiệp.

Để thành công trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và để tránh bị tụt hậu, các quốc gia phải thực hiện “Chuyển đổi số”, đặc biệt là chuyển đổi số cho các doanh nghiệp. Hướng đến mục tiêu đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác xây dựng và triển khai Chương trình hành động hỗ trợ chuyển đổi số trong cộng đồng doanh nghiệp.

Việc hợp tác giữa VNPT và VCCI sẽ giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước. Theo đó, VCCI tạo điều kiện thuận lợi, phối hợp và cung cấp các thông tin cần thiết để VNPT có thể tiến hành xây dựng chương trình nâng cao nhận thức, kế hoạch và các dự án chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Song song đó, VCCI phối hợp chặt chẽ với VNPT xây dựng các chương trình đào tạo về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp; Tổ chức các khóa đào tạo về chuyển đổi số cho doanh nghiệp; Giới thiệu các doanh nghiệp để VNPT tiếp cận và tiến hành thực hiện chuyển đổi số cho doanh nghiệp có nhu cầu.

Trên cơ sở đó, VNPT tập trung xây dựng nội dung chương trình nâng cao nhận thức, đào tạo và triển khai toàn diện về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp hướng đến mục tiêu cao nhất: ứng dụng dữ liệu và công nghệ số để thay đổi một cách tổng thể và toàn diện tất cả các khía cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Việc chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp chuyển đổi mô hình kinh doanh ứng dụng nền tảng số, thay đổi quy trình sản xuất dựa trên dữ liệu số, tự động hóa, ảo hóa. Dữ liệu và công nghệ số làm chuyển đổi, cải biến toàn diện mô hình, quy trình, sản phẩm/kết quả đầu ra của quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp giúp nâng cao năng suất lao động, phát triển thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Tập đoàn VNPT và VCCI ký kết thỏa thuận hợp tác
Tập đoàn VNPT và VCCI ký kết thỏa thuận hợp tác

Thỏa thuận hợp tác này là bước khởi đầu vững chắc mở đường cho khát vọng hùng cường và sứ mệnh cao cả của cộng đồng doanh nhân Việt tại Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam 2019 với chủ đề “Việt nam 2045- khát vọng hung cường và sứ mệnh doanh nhân Tổ quốc gọi tên mình”.

Bằng những nội dung rất cụ thể trong thỏa thuận hợp tác, VCCI và VNPT chứng minh bước đi tiên phong của những người tiên phong, là sự cam kết đầy sức nặng của hai bên giúp chuyển đổi số cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, góp phần cho tiến trình xây dựng nền kinh số và xã hội số của Việt Nam. Đây còn là minh chứng rõ nét nhất chứng tỏ VCCI và Tập đoàn VNPT là những người đi đầu trong thực hiện Nghị quyết 52-NQ/TW về Cách mạng công nghiệp 4.0 của Bộ Chính trị, mới ban hành ngày 27/9/2019.

Tập đoàn VNPT đã và đang tập trung nguồn lực sẵn sàng tiếp cận, ứng dụng những công nghệ chủ lực của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), Dữ liệu mở (Open Data)… Trên những công nghệ nền tảng này, Tập đoàn VNPT tiếp tục phát triển và triển khai cho Chính Phủ, Bộ ngành, các tỉnh/thành phố, đặc biệt là cho các doanh nghiệp những sản phẩm dịch vụ số toàn diện với công nghệ hiện đại, an toàn nhất, phục vụ đắc lực hoạt động của các cấp chính quyền, của doanh nghiệp và cuộc sống của người dân.

Với những thành tựu về chuyển đổi số đã đạt được trong thời gian qua và nhận được sự đánh giá cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, VNPT cam kết sẽ đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số một cách toàn diện cho các doanh nghiệp.

Là thành viên sáng lập của Liên minh chuyển đổi số Việt Nam, VNPT sẽ đồng hành cùng các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp. VNPT mong muốn hợp tác với VCCI để cùng triển khai các sáng kiến, chương trình và hoạt động chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Việt Nam.

 

P.V


.
1