VNPT đồng hành cùng doanh nghiệp trong Chuyển đổi số

07:52, 13/10/2019

(XHTT) - Chuyển đổi số cho doanh nghiệp là bước đi quan trọng hướng tới chuyển đổi số nền kinh tế. Phần lớn các doanh nghiệp cũng thấu hiểu vai trò của chuyển đổi số trong phát triển doanh nghiệp.

Chuyển đổi số cho doanh nghiệp là bước đi quan trọng hướng tới chuyển đổi số nền kinh tế. Phần lớn các doanh nghiệp cũng thấu hiểu vai trò của chuyển đổi số trong phát triển doanh nghiệp. Tuy nhiên đa số các doanh nghiệp không đủ nguồn nhân lực, tài nguyên và kinh nghiệm để tự triển khai chuyển đổi số cho chính mình. Nắm bắt nhu cầu đó, Tập đoàn VNPT đã sớm xây dựng các giải pháp đồng bộ để đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt trong công cuộc chuyển đổi số.

“May đo” giải pháp cho từng doanh nghiệp

Trong chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, có 3 thứ mà một doanh nghiệp chuyển đổi số cần đó là: Hạ tầng số; Số hoá hệ thống quản lý quản trị (phần mềm quản lý nhân lực, kế toán...); Số hoá tư liệu sản xuất (áp dụng công nghệ vào sản xuất). Tuy nhiên, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) lại rất đa dạng về phương thức sản xuất và quản trị. Do đó không thể xây dựng một giải pháp chuyển đổi số cho tất cả doanh nghiệp.

Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu từng doanh nghiệp, VNPT xây dựng bộ giải pháp chuyển đổi số với độ tùy biến cao, cho phép “may đo” cho từng doanh nghiệp. VNPT đã phát triển hệ sinh thái các giải pháp để có thể giúp số hóa hoàn toàn một doanh nghiệp. Đó là: Hệ thống xác thực và định danh điện tử eKYC; Hệ thống quản lý kho hàng (VNPT Inventory); Hệ thống kế toán doanh nghiệp (VNPT FMS); Hệ thống quản trị nguồn nhân lực (VNPT HRM); Hệ thống quản lý kênh phân phối (VNPT DMS); Chữ ký số, Hóa đơn điện tử…

Các hệ thống này có thể linh hoạt triển khai theo nhu cầu của từng doanh nghiệp, từ các doanh nghiệp SME cho đến các Tập đoàn, TCT lớn. Đến nay, nhiều Tập đoàn, TCT đã ký hợp tác với VNPT trong lĩnh vực này như Tập đoàn Than và Khoáng sản, Tập đoàn cao su...

Để thực hiện được điều đó, VNPT xác định cần song hành với từng doanh nghiệp trong suốt quá trình chuyển đổi. Với một doanh nghiệp SME, họ có thể rất muốn chuyển đổi số nhưng bắt đầu từ đâu là bài toán khó, bởi vì các doanh nghiệp này không có nền tảng công nghệ. Do đó, VNPT với vai trò là tập đoàn hàng đầu về công nghệ tại Việt Nam, sẽ phải dẫn dắt, đưa ra giải pháp cho từng nhóm doanh nghiệp. Ví dụ như nhóm giải pháp cho các doanh nghiệp SME, VNPT dựa trên công nghệ IoT, AI, điện toán đám mây để hỗ trợ các doanh nghiệp này chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, để có thể triển khai những công nghệ mới nhất thế giới tại Việt Nam trong bối cảnh chúng ta đi sau về công nghệ, VNPT đã tăng cường hợp tác với các Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Tập đoàn Sumitomo, Nissho Electronics của Nhật Bản, Siemens của Đức hay Ericsson của Thụy Điển… Trên cơ sở các hợp tác đó, VNPT sẽ cùng các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới nghiên cứu, phát triển, chuyển giao các ứng dụng công nghệ 4.0 như: trí tuệ nhân tạo, thực tại tăng cường, Blockchain, Fintech... Tất cả những việc đó nhắm tới mục tiêu là tăng cường hàm lượng công nghệ mới trong dịch vụ số mà VNPT cung cấp ra thị trường. Điều đó cũng sẽ tạo ra khác biệt về dịch vụ số của VNPT.

Hợp tác để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam

Theo nhận định của Trung tâm Sáng tạo FTU, mỗi doanh nghiệp khi chuyển đổi số thành công sẽ tăng hiệu suất một cách đột phá, tăng trưởng từ 30 - 50%, cũng như tăng doanh thu và độ trung thành của khách hàng.

Trong khi đó theo báo cáo Khảo sát năm 2018 của IDC cho thấy gần 90% doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển đổi số với các bước khác nhau từ tìm hiểu, nghiên cứu, cho tới bắt đầu triển khai, thực hiện. Hơn 30% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát xem chuyển đổi số là vấn đề sống còn. Và để chuyển đổi số nhanh nhất, thì hợp tác là giải pháp mà nhiều chuyên gia khuyến cáo cho các doanh nghiệp.

Trên thực tế, các doanh nghiệp Việt đã nhanh chóng nắm bắt hướng đi này. Mới đây nhất, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn VNPT.

Theo đó, việc hợp tác giữa VNPT và VCCI sẽ giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam góp phần phát triển kinh tế xã hội đất nước. VCCI sẽ tạo điều kiện thuận lợi, phối hợp và cung cấp các thông tin cần thiết để VNPT có thể tiến hành xây dựng chương trình nâng cao nhận thức, kế hoạch và các dự án chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp SME.

Song song đó, VCCI phối hợp chặt chẽ với VNPT xây dựng các chương trình đào tạo về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp; Tổ chức các khóa đào tạo về chuyển đổi số cho doanh nghiệp; Giới thiệu các doanh nghiệp để VNPT tiếp cận và tiến hành thực hiện chuyển đổi số cho doanh nghiệp có nhu cầu. Trên cơ sở đó, VNPT tập trung xây dựng nội dung chương trình nâng cao nhận thức, đào tạo và triển khai toàn diện về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp hướng đến mục tiêu cao nhất: ứng dụng dữ liệu và công nghệ số để thay đổi một cách tổng thể và toàn diện tất cả các khía cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Bằng những nội dung rất cụ thể trong thỏa thuận hợp tác, VCCI và VNPT chứng minh bước đi tiên phong của những người tiên phong, là sự cam kết đầy sức nặng của hai bên giúp chuyển đổi số cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, góp phần cho tiến trình xây dựng nền kinh số và xã hội số của Việt Nam.

Với sự vào cuộc của của những Tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam như VNPT, với sự khát khao thay đổi để bứt tốc của chính bản thân các doanh nghiệp Việt, có thể tin tưởng rằng chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt sẽ có những bước phát triển đột phá trong thời gian tới, đưa Việt Nam trở thành nước đi đầu trong cuộc CMCN4.0.

P.V


.
1