VNPT đồng hành cùng Tp. Đà Lạt xây dựng chính quyền điện tử

09:23, 16/10/2019

(XHTT) - Trong thời gian qua, VNPT đã luôn đồng hành cùng với Đà Lạt để xây dựng nền tảng điện tử kết nối người dân với chính quyền cũng như mở rộng ứng dụng ra nhiều lĩnh vực khác như quy hoạch đất đai đô thị, du lịch, y tế, giáo dục, thành phố an toàn.

Trong thời gian qua, VNPT đã luôn đồng hành cùng với Đà Lạt để xây dựng nền tảng điện tử kết nối người dân với chính quyền cũng như mở rộng ứng dụng ra nhiều lĩnh vực khác như quy hoạch đất đai đô thị, du lịch, y tế, giáo dục, thành phố an toàn.

Không ít người dân Đà Lạt đến nay đã biết đến trang mạng điện tử “Đà Lạt trực tuyến - iGov Connect” đang được UBND thành phố Đà Lạt triển khai trong thời gian gần đây cho mục tiêu hướng đến một chính quyền điện tử.

Phần mềm này UBND thành phố Đà Lạt phối hợp với VNPT Lâm Đồng xây dựng, nhằm kết nối giữa người dân với chính quyền. Thông qua hệ thống này, người dân và các doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa nhưng qua môi trường mạng như nộp hồ sơ, lấy số thứ tự, theo dõi quầy lấy số, tra cứu tiến độ hồ sơ, có thể đánh giá thái độ phục vụ của nhân viên tiếp nhận hồ sơ, đề đạt ý kiến kiến nghị đến ngành chức năng.

Tiếp nhận và trả hồ sơ tại bộ phận một cửa thành phố Đà Lạt.

Tiếp nhận và trả hồ sơ tại bộ phận một cửa thành phố Đà Lạt.

 Trong phần mềm này còn cho phép người dân có thể tải hình ảnh hiện trường để gửi đến chính quyền các vấn đề như an ninh trật tự, xây dựng trái phép, lấn chiếm lòng đường, giá cả thị trường... Hệ thống cũng tích hợp các ứng dụng khác đã được thành phố thực hiện như cổng thông tin quy hoạch đô thị, ứng dụng du lịch thông minh, bản đồ các cơ quan hành chính, thông tin việc làm...

Đà Lạt đến nay đã phối hợp với VNPT Lâm Đồng triển khai hệ thống tra cứu thông tin cho người dân ở bộ phận một cửa tại các phường, xã, dự kiến các điểm tra cứu này sẽ hoạt động trong cuối năm nay.

Cùng đó, thành phố đã thực hiện công bố quy hoạch đất đai trên nền “Gis” từ sự hỗ trợ của VNPT Lâm Đồng; đồng thời vận hành cổng thông tin công bố quy hoạch thành phố trên trang mạng và trên ứng dụng thiết bị di động “Thông tin quy hoạch Đà Lạt”.

Trên nền tảng Gis này, Đà Lạt đã số hóa dữ liệu của trên 97.750 thửa đất các phường, từ Phường 1 đến Phường 12; số hóa dữ liệu quy hoạch cho 12 phân khu và quy hoạch chi tiết trên địa bàn được tỉnh phê duyệt; số hóa dữ liệu giao thông 207 con đường, 577 cung đường và 625 hẻm.

Trong cấp phép xây dựng, VNPT Lâm Đồng phối hợp với Đà Lạt xây dựng một phần mềm quản lý giúp rút ngắn thời gian cấp phép trong lĩnh vực xây dựng và quản lý đô thị cho nhiều thủ tục như cấp phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ, cấp phép xây dựng sửa chữa, cải tạo công trình, gia hạn giấy phép xây dựng công trình...

Trong lĩnh vực y tế, thành phố đã triển khai hệ thống khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế VNPT - HIS đến 20 cơ sở y tế trên địa bàn; toàn bộ dữ liệu khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế đều được đồng bộ hóa lên cổng giám định BHYT và cổng thông tin của Bộ Y tế.

Trong năm 2019 này, VNPT Lâm Đồng cũng bước đầu triển khai hệ thống quản lý hồ sơ sức khỏe cho người dân tại 2 xã Trạm Hành và Xuân Trường, với trên 580 hồ sơ cho trẻ em và người lớn tuổi. Hệ thống này đã được liên kết với hệ thống khám chữa bệnh VNPT - HIS trong việc lưu trữ, quản lý liên thông lịch sử khám bệnh.

Trong lĩnh vực giáo dục, thành phố đã đưa vào sử dụng phần mềm quản lý trường học VNPT - School tại 47 điểm trường, bao gồm các phân hệ quản lý học sinh, giáo viên, quản lý kiểm tra, thi, xét tuyển, tốt nghiệp, quản lý liên lạc điện tử. VNPT trong thời gian đến sẽ hỗ trợ ngành Giáo dục thành phố tích hợp các phần mềm khác vào đây như thư viện điện tử, thu học phí điện tử, quản lý nhân sự... 

Trong lĩnh vực du lịch, nhiều giải pháp du lịch thông minh như cổng thông tin, bản đồ số và ứng dụng du lịch thông minh đã được Đà Lạt triển khai.

Theo Phòng Văn hóa Thông tin (VHTT) Đà Lạt, đơn vị phụ trách, đến nay các ứng dụng này đã cập nhật được 1.095 khách sạn và cơ sở lưu trú trên địa bàn, trên 760 nhà hàng và địa điểm ẩm thực, 103 địa điểm du lịch, 74 địa điểm thương mại, 476 điểm giải trí cùng các điểm tiện ích công cộng như cây xăng, bệnh viện, nhà thuốc, nhà xe...

Phòng đến nay cũng đã phối hợp với VNPT Lâm Đồng tổ chức các lớp tập huấn sử dụng và cập nhật thông tin lên hệ thống du lịch thông minh cho trên 300 cơ sở lưu trú, địa điểm du lịch, ẩm thực, điểm mua bán, với trên 450 lượt người tham dự.

Để đẩy mạnh việc kết nối giữa người dân và chính quyền, theo ông Lê Anh Kiệt, Trưởng Phòng VHTT Đà Lạt, trong thời gian đến, Đà Lạt sẽ đẩy mạnh quảng bá hệ thống giao tiếp qua cổng “Đà Lạt trực tuyến”; đồng thời tiếp tục hoàn thiện các ứng dụng tích hợp lên cổng thông tin du lịch, gồm kho dữ liệu tập trung, hệ thống báo cáo ngành du lịch, hệ thống phân tích du lịch thông minh, hệ thống đặt phòng trực tuyến...

Theo ông Kiệt, Đà Lạt cũng sẽ thực hiện các thủ tục đầu tư hệ thống cổng thông tin công bố quy hoạch thành phố Đà Lạt, để bố trí kinh phí duy trì hoạt động cho đơn vị cung cấp giải pháp; áp dụng hệ thống quản lý xử phạt vi phạm hành chính thành phố; xây dựng cổng tích hợp dữ liệu doanh nghiệp thành phố; xây dựng phần mềm nghiệp vụ quản lý đô thị, quản lý tài nguyên môi trường; số hóa kho dữ liệu quản lý lĩnh vực xây dựng thành phố; xây dựng hệ thống tích hợp quản lý camera an ninh trên toàn thành phố; khảo sát xây dựng trục tích hợp liên thông dữ liệu; đồng thời xây dựng hệ phân tích chỉ tiêu kinh tế - xã hội, nhằm cung cấp số liệu trực tuyến các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

 


.
1