Edulab VR: Học viện không gian ảo kết nối mọi người

14:05, 09/11/2019

(XHTT) - Là một trong những sản phẩm thuộc nhóm “Sáng tạo” được đánh giá cao và lọt vào vòng chung khảo cuộc thi Nhân Tài Đất Việt 2019, Edulab VR đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Là một trong những sản phẩm thuộc nhóm “Sáng tạo” được đánh giá cao và lọt vào vòng chung khảo cuộc thi Nhân Tài Đất Việt 2019, Edulab VR đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào lĩnh vực giáo dục đào tạo.

Công nghệ thực tế ảo không còn mới mẻ trên thế giới nhưng tại Việt Nam việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ này còn khá hiếm.

Năm 2017, nhóm Holomia đã bắt tay nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thực tế ảo vào dự án Holocare - Giải pháp hội chẩn kết nối các bác sỹ toàn cầu và đã được trao giải thưởng “Dự án đáng được đầu tư nhất ở tương lai” tại Idea@Show Apec - Đài Loan.

Sau 2 năm tiếp tục nghiên cứu phát triển với mục đích kết nối con người trao đổi kiến thức, học hỏi trong môi trường ảo, Holomia đã xây dựng lên Edulab VR là một platform mở bằng công nghệ Thực tế ảo cho phép nhiều thế hệ, nhiều người cùng học hỏi nâng cao kiến thức một cách trực tiếp như đang ở một nơi dù đang ở bất kỳ đâu.

Sản phẩm được thử nghiệm trong các trường mầm non từ tháng 9 năm 2018 và tới nay thu được kết quả rất khả quan.

Đổi mới trong cách giảng dạy, học tập

Edulab sử dụng công nghệ thực tế ảo – một công nghệ tiên phong trên thế giới,  hiện thực hóa những lý thuyết sáo rỗng, khó hiểu bằng những hình ảnh, không gian 3D chân thực sinh động. Kết nối nhiều người vào một không gian như đang đứng trong một lớp học mặc dù họ đang ở các nơi khác nhau.

Edulab còn được áp dụng trong việc đào tạo thực hành ở các doanh nghiệp, trường học và cộng đồng xã hội. Edulab đem lại hiệu quả tối ưu thay cho những mô hình giáo dục đào tạo thông thường. Là sản phẩm công nghệ giáo dục nên việc cập nhật thông tin và chức năng liên tục, nhanh gọn. Chi phí xây dựng phòng thực hành ảo tiết kiệm hơn nhiều lần so với chi phí xây dựng phòng mẫu, phòng mổ, ... đặc biệt là các môi trường đặc thù, thiết bị đắt đỏ. Rút ngắn khoảng cách giữa các thế hệ trong việc trao đổi kiến thức.

Mô hình này cũng dễ dàng được triển khai và nhân rộng ở nhiều bệnh viện, trường học, nhà máy cùng lúc. Đối với người có chuyên môn gặp các giới hạn về địa lý thì mô hình Edulab là công cụ hỗ trọ đắc lực trong việc giảng dạy truyền đạt kiến thức, giảm thiểu thời gian và chi phí đi lại.

Mô hình edulab gồm 4 phần chính:

- Nội dung sáng tạo: (hình ảnh, 2D, 3D, giáo trình, quy trình, quy chuẩn): người có chuyên môn thiết kế nội dung bài học từ tổng quan lý thuyết đến chi tiết thực hành. Hiện tại mô hình Edulab được thiết kế bao gồm: quy trình bảo hộ lao động, lắp ráp máy móc động cơ máy bay, không gian phòng mổ, thực hành phản ứng hóa học.

- Điều khiển huấn luyện: Người giảng dạy sử dụng màn hình touch 360 giới thiệu nội dung bài học, quan sát hoạt động của các học sinh thông qua các màn hình.

- VR không gian huấn luyện: Người được đào tạo sử dụng không gian thực tế ảo để thực hành bài học như lắp ráp, phẫu thuật, … Không gian này được thiết kế từ những yêu cầu trong giáo trình của người giảng dạy.

- Thiết bị di động: chính là màn hình điều khiển – huấn luyện tiện lợi, nhỏ gọn, được sử dụng cho các học viên.

Chi phí thấp

Để triển khai 1 mô hình Edulab tiêu chuẩn (cố định) thì chỉ cần các thiết bị như:

5 Máy vi tính với cấu hình tối thiểu như sau:

- Intel I5 hoặc AMD tương đương

- RAM 16GB.

- VGA GTX 1060 - 6GB hoặc tương đương

- Hệ điều hành Windows 7-8-10

01 Màn hình tivi cảm ứng (50” trở lên)

04 Kính thực tế ảo HTC Vive CE

Hệ thống mạng internet kết nối với máy tính

Để triển khai 1 mô hình Edulab linh hoạt (di động) thì cần các thiết bị sau:

- 01 thiết bị điều khiển Smartphone Vsmart Active 1.

- 05 thiết bị kính thực tế ảo (Oculus Go hoặc Oculus Quest).

- 01 thiết bị phát wifi, 4G di động

Các hoạt động của Giải thưởng từ ngày 05 - 15/11/2019:

- Ban Giám khảo khảo sát thực tế sản phẩm vào vòng Chung khảo và chấm thi chung khảo.

- Hội thảo “Hợp tác để thành công” - VNPT gặp mặt các nhóm thí sinh vào vòng chung khảo và Gala chúc mừng các thí sinh vào vòng chung khảo tại Tòa nhà VNPT.

- Lễ trao giải và tổng kết 15 năm Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được tổ chức tại Hội trường Bộ Quốc phòng, số 7 Nguyễn Tri Phương, Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài THVN vào 20h00 ngày 15/11/2019 và được truyền hình trực tuyến trên Báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn), truyền hình trực tiếp trên MyTV kênh  801 và trên MyTV Net.

Thông tin chi tiết về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được đăng tải đầy đủ trên Website chính thức của Giải thưởng www.nhantaidatviet.vnpt.vn; trên Báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn) và trên Báo điện tử Dân trí (www.dantri.com.vn).

 

Theo Đức Tiến - VnMedia

Danh sách 19 sản phẩm CNTT vào Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2019
19 sản phẩm lĩnh vực CNTT vào Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2019
Hồi hộp chờ kết quả sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 lĩnh vực CNTT
Sắp công bố kết quả sơ khảo "Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019"
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 lĩnh vực CNTT bước vào vòng chấm sơ khảo
Gia hạn dự thi Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đến 15/10/2019


.
1