Tập đoàn VNPT và những dấu ấn dưới thời Chủ tịch Trần Mạnh Hùng

08:51, 05/11/2019

(XHTT) - Sau gần 38 năm gắn bó với “mái nhà chung” VNPT, ngày 01/11/2019 ông Trần Mạnh Hùng  - Chủ tịch Tập đoàn VNPT đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và được Nhà nước cho về nghỉ theo chế độ. Trong giai đoạn từ năm 2013 đến nay, trên cương vị Tổng Giám đốc, rồi Chủ tịch Tập đoàn, ông Trần Mạnh Hùng đã đưa VNPT đạt nhiều thành tựu to lớn và để lại những dấu ấn sâu đậm. 

Ông Trần Mạnh Hùng bắt đầu công tác tại Tập đoàn VNPT từ năm 1980, với vị trí kỹ thuật tại Trung tâm Viễn thông I - Tổng cục Bưu điện. Sau đó trải qua rất nhiều vị trí, từ Trưởng trạm, Phó đài, rồi Phó Giám đốc Công ty Viễn thông Quốc tế. Năm 1996, ông Trần Mạnh Hùng được bổ nhiệm làm Trưởng ban Viễn thông của Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam trước đây.

Nguyên Chủ tịch Tập đoàn VNPT Trần Mạnh Hùng

Năm 1999, ông Trần Mạnh Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc VNPT. Đến năm 2007, ông Trần Mạnh Hùng giữ chức thành viên HĐTV của VNPT và Giám đốc Viễn thông Hà Nội.

Nguyên Chủ tịch Tập đoàn VNPT Trần Mạnh Hùng
Nguyên Chủ tịch Tập đoàn VNPT Trần Mạnh Hùng

Như vậy, giai đoạn mà ông Trần Mạnh Hùng nắm giữ các vị trí lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn gắn chặt với công cuộc tái cấu trúc toàn diện nhất của VNPT. Đó là một giai đoạn "mang tính lịch sử của Tập đoàn" với hàng loạt biến động về mô hình tổ chức, cách thức quản trị và nhân sự. Đó cũng là giai đoạn mà VNPT đối mặt với những thách thức vô cùng to lớn từ việc tách MobiFone – đơn vị được VNPT nhiều năm đầu tư và đang có lợi nhuận tốt nhất ra khỏi Tập đoàn cho tới việc tái cơ cấu 63 Viễn thông tỉnh để chuyên biệt hóa lực lượng kinh doanh.

Trong bối cảnh vừa phải tập trung nhân lực để triển khai tái cơ cấu, sắp xếp lại bộ máy tổ chức một cách toàn diện, vừa thực hiện tổ chức lại hoạt động SXKD trong toàn Tập đoàn... song trong 5 năm qua, Tập đoàn VNPT cũng vẫn đảm bảo tốt hoạt động SXKD, duy trì được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ở mức rất cao. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân trong 5 năm đạt trên 25%; Thu nhập bình quân theo đầu người liên tục tăng, năm sau cao hơn năm trước.

Cùng với đó, VNPT đã xây dựng chiến lược VNPT4.0 để chuyển dịch từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ số. Đến nay, các dịch vụ CNTT của VNPT đã có mặt trong hầu hết mọi lĩnh vực cuộc sống. VNPT đang từng bước hiện thực mục tiêu trở thành trụ cột trong chuyển đổi số quốc gia.

Cùng với đó, các công cụ quản trị tiên tiến trên thế giới cũng được VNPT triển khai áp dụng trong toàn Tập đoàn, từ eTOM, BSC/KPIs cho đến quản trị rủi ro, Lean Six Sigma. Nhờ công cụ quản trị hiện đại, VNPT có những đánh giá chính xác, khách quan kết quả công việc từng người, giúp trả lương tương xứng với kết quả mà họ mang lại, giúp VNPT quản trị tốt nguồn nhân lực. Dưới thời ông Trần Mạnh Hùng làm Chủ tịch, rất nhiều cán bộ trẻ thế hệ 7x và 8x được bổ nhiệm giữ các vị trí quan trọng trong Tập đoàn.

Tất cả những kết quả nêu trên, đều mang đậm dấu ấn của ông Trần Mạnh Hùng với vai trò là Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT.

Người truyền cảm hứng cho hàng vạn người VNPT

Còn nhớ, vào năm 2013, chỉ ít ngày sau khi được giao phụ trách chức vụ Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, ông Trần Mạnh Hùng đã đưa ra chiến lược của Tập đoàn gồm 6 chữ: “Chuyên biệt, khác biệt, hiệu quả”. Đây là kim chỉ nam cho suốt giai đoạn 5 năm tái cấu trúc Tập đoàn vừa qua.

Trên cương vị Tổng Giám đốc VNPT, trong giai đoạn đầu tái cấu trúc, khi tinh thần nhiều người lao động đang đi xuống, Ông Hùng đã có phát biểu mạnh mẽ về khát vọng của mình: “Tôi muốn đưa VNPT trở lại ngôi vị số 1 trên thị trường”. Thông điệp này đã thổi luồng sinh khí, tạo động lực, vực dậy tinh thần của rất nhiều người VNPT lúc ấy.

Năm 2015, cũng chỉ ít ngày sau khi nhận chức Chủ tịch Tập đoàn VNPT, ông Trần Mạnh Hùng đã phát đi thông điệp cải tổ mạnh mẽ tới tất cả các đơn vị: “Đa số các đơn vị khi tổng kết ít nói đến những tồn tại của mình, cùng lắm chỉ nói đến bài học kinh nghiệm. Nếu có bệnh, nhưng không nói thì khó chữa. Khi nói đến tồn tại thì sẽ có giải pháp khắc phục”.

Giai đoạn 2015-2016, khi Tập đoàn VNPT bước vào đổi mới toàn diện với việc sắp xếp lại mô hình tại rất nhiều đơn vị. Nhiều cán bộ tỏ ra mệt mỏi, ngại thay đổi. Chủ tịch Trần Mạnh Hùng  khi đó đã khẳng định: “Đổi mới là tất yếu. Đổi mới phải toàn diện, triệt để”. Tinh thần ấy của người đứng đầu VNPT đã một lần nữa truyền “lửa” vào hàng vạn người VNPT.

Ông Trần Mạnh Hùng – Chủ tịch VNPT tại Lễ ký bàn giao phụ trách Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT cho ông Phạm Đức Long – Tổng Giám đốc Tập đoàn
Ông Trần Mạnh Hùng – Chủ tịch VNPT tại Lễ ký bàn giao phụ trách Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT cho ông Phạm Đức Long – Tổng Giám đốc Tập đoàn

Đầu năm 2019, trong bối cảnh Tập đoàn VNPT chuyển đổi mạnh mẽ từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sang nhà cung cấp dịch vụ số, ông Trần Mạnh Hùng ra lời kêu gọi cán bộ trong Tập đoàn: “Mỗi người VNPT phải tự chuyển đổi chính mình để Tập đoàn trở thành trụ cột trong chuyển số quốc gia”. Một lần nữa, lời hiệu triệu của vị thuyền trưởng nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Hàng loạt cán bộ VNPT đã chủ động học tập, cập  nhật kiến thức thức, xung phong nhận những nhiệm vụ khó.

Trong suốt quá trình “cầm quân”, Chủ tịch Trần Mạnh Hùng đã truyền cảm hứng đến hàng chục nghìn CBCNV của VNPT, để lại những dấu ấn sâu đậm trong hàng vạn đồng nghiệp.

“Hãy làm việc bằng đam mê, bạn chắc chắn sẽ thành công”

Sáng ngày 01/11/2019, sau 37 năm 11 tháng làm việc, cống hiến cho sự phát triển của ngành Bưu điện nói chung và của Tập đoàn VNPT nói riêng, ông Trần Mạnh Hùng chính thức nhận quyết định nghỉ hưu theo chế độ.

Phát biểu tại buổi lễ nhận quyết định, ông Trần Mạnh Hùng cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cũng như đánh giá cao của các cấp lãnh đạo cũng như sự phối hợp, đồng hành của những cộng sự trong thời gian công tác. Ông tin tưởng, với tinh thần làm việc đoàn kết, nhất trí cao, đội ngũ lãnh đạo của VNPT trong giai đoạn sắp tới sẽ sáng tạo hơn, có nhiều sáng kiến đột phá, giúp cho VNPT khẳng định vị thế chủ lực, là trụ cột của chuyển đổi số quốc gia.

Ông cũng không quên nhắn nhủ các thế hệ người VNPT sau này phải tiếp tục phát huy giá trị truyền thống, tạo thêm nhiều những giá trị mới để VNPT phát triển ra cấp khu vực, quốc tế, đúng như mục tiêu chiến lược của VNPT tới năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Căn dặn thế hệ cán bộ trẻ, ông nhắn nhủ “hãy làm việc bằng đam mê, bạn chắc chắn sẽ thành công”./.

 

P.V



.
1