Sử dụng tin giả mạo trên trang cá nhân Facebook sẽ không cho mua quảng cáo
(XHTT) - Facebook vừa cho biết, các trang cá nhân (fanpage) sẽ không còn được mua quảng cáo trên nền tảng của hãng nếu lặp lại hành vi chia sẻ tin tức bị các bên thứ ba đánh dấu là giả mạo.
(XHTT) - Facebook vừa cho biết, các trang cá nhân (fanpage) sẽ không còn được mua quảng cáo trên nền tảng của hãng nếu lặp lại hành vi chia sẻ tin tức bị các bên thứ ba đánh dấu là giả mạo.
Ảnh chỉ để minh họa. |
Động thái này của Facebook được đưa ra nhằm hạn chế tình trạng người dùng Facebook sử dụng các tin giả mạo để “câu view” và lan truyền chúng, với mục đích để nhiều người biết đến trang của mình hơn thay vì phải trả tiền để quảng cáo cho hãng với các bài viết của mình.
Theo Rob Leathern, Giám đốc sản phẩm của Facebook, những “tin tức giả mạo” làm xói mòn lòng tin của người dùng. Dù vậy, lệnh cấm này không phải là vĩnh viễn. Nếu các fanpage chỉ vô tình chia sẻ tin giả mạo và sau này không lặp lại hành động đó nữa - nghĩa là họ hành động có trách nhiệm, họ có thể tiếp tục mua quảng cáo, đại diện hãng này cho hay.
Trước đó, Facebook đã bắt tay hợp tác với các bên nhằm xác thực tin tức sau khi các tin giả mạo được cho đã làm ảnh hưởng đối với kết quả bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Và mối lo ngại về các tin giả mạo ngày càng tăng lên khi có nhiều cuộc bầu cử diễn ra ở châu Âu trong năm nay.
Tính đến nay, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm hạn chế sự xuất hiện của các tin giả mạo trên nền tảng của mình. Hãng cũng có những động thái khác, như đóng cửa mạng bot - từng được dùng để gian lận quảng cáo, và giảm giá trị các liên kết từ những website có tiền sử không hay.
Ông Leathern cho biết, Facebook đang chia cuộc chiến chống tin giả mạo thành ba cách: Đánh vào yếu tố kinh tế, phát triển sản phẩm mới và giúp mọi người ra quyết định đúng đắn. Trong đó, việc tìm cách đổi mới của mạng xã hội rơi vào nhóm thứ nhất.
Facebook cũng từ chối chia sẻ những ước tính về thiệt hại tài chính từ quyết định này.
Thanh Trà