Heiniken gửi thư tới Bộ TT&TT "tố" Youtube, Facebook đăng sai lệch thông tin

14:42, 18/09/2017

(XHTT) -  Ngày 6/9/2017, công ty TNHH Heiniken đã gửi một bức thư đặc biệt tới Bộ Thông tin và Truyền thông "tố" Youtube, Facebook đăng tải những thông tin "gây sai lệch và gây hiểu lầm, nhằm gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động và kinh doanh của Heiniken". 

(XHTT) - Ngày 6/9/2017, công ty TNHH Heiniken đã gửi một bức thư đặc biệt tới Bộ Thông tin và Truyền thông “tố” Youtube, Facebook đăng tải những thông tin “gây sai lệch và gây hiểu lầm, nhằm gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động và kinh doanh của Heiniken”.

Những video này đăng trên Youtube, Facebook từ năm 2016 và tháng 5/2017 được đăng tải lại trên các tài khoản của Youtube, Facebook.

Theo Heiniken, video này quay lại cảnh một cơ sở nhập lậu với tiêu đề “Cận cảnh sản xuất Bia Heiniken giả-Heniken Counterfeit production” và đoạn mô tả nội dung: “Bia Heniken giả, nước uống đóng chai giả và còn nhiều loại bia, nước ngọt giả tràn lan trên thị trường”.

Hình ảnh trong đoạn video trên được Heiniken cho là ở Trung Quốc và cơ sở đó đang thay đổi thông tin trên nhãn chai bia bằng cách tẩy xoá mã ID.

Theo văn bản do ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ cao cấp của Heiniken Việt Nam chia sẻ, những sản phẩm xuất hiện trong video này là sản phẩm chính hãng, cơ sở sản xuất này đặt tại Trung Quốc và những sản phẩm cũng như nội dung video không có bất kỳ mối liên hệ nào với Việt Nam. Tuy nhiên, tiêu đề và đoạn mô tả nội dung video rõ ràng nhằm gây ấn tượng sai lệch về một cơ sở sản xuất bia Heiniken “giả” có quy mô lớn tại Việt Nam.

Đại diện Heiniken Việt Nam cho biết, nội dung gây sai lệch và hiểu nhầm này rất có thể được tạo ra nhằm mục đích gây tổn hại đến nhãn hiệu Heiniken tại Việt Nam, hoặc tình hình tài chính của doanh nghiệp này.

Heiniken đã thông báo vấn đề này với Google/Youtube và Facebook và họ cho biết sẽ không thực hiện bất kỳ hành động nào liên quan đến video này nếu không có “bản sao quyết định của toà án, hoặc bất kỳ văn bản pháp lý chính thức nào khác”. Ngày 19/5/2017, Luật sư Cao cấp khu vực của Google cho biết, để Youtube có thể gỡ video này, theo Luật Bảo vệ quyền riêng tư của Mỹ, họ phải thực hiện tố tụng tại Mỹ thì Youtube mới có thể cung cấp thông tin về đối tượng đăng tải video.

Heiniken cho rằng, Youtube và Facebook đã vi phạm khoản d, điều 5, Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dung dịch vụ Internet và thông tin trên mạng khi “sử dụng dịch vụ Internet hoặc thông tin trên mạng để đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức”. Doanh nghiệp này đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông gửi yêu cầu tới Youtube và Facebook gỡ bỏ các nội dung vi phạm trên.

Hiện, các video nói trên vẫn chưa được gỡ bỏ trên Youtube và Facebook.

Điều đáng nói không chỉ Heiniken Việt Nam bị “dính quả đắng”, trước đó nhiều doanh nghiệp Việt Nam tên tuổi khác cũng bị ảnh hưởng thương hiệu, tài chính từ quảng cáo trên Youtube.

Chẳng hạn, hồi tháng 3/2017, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng đã nhận được công văn của Vinamilk về việc các clip quảng cáo của doanh nghiệp này trên YouTube có liên kết đến những nội dung xấu độc, phản cảm. Theo đó, trong quảng cáo những chú bò của Vinamilk đang xuất hiện trên những video có nội dung bạo lực, độc hại trên Youtube, gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý trẻ em, đối tượng khách hàng của chính Vinamilk.

Cùng với đó, nhiều video có nội dung xấu trên YouTube xuất hiện quảng cáo của các nhãn hàng có mặt tại Việt Nam, như Comfort (Unilever), Pampers, Ariel (P&G), Samsung, Yamaha, Vinhomes; Sendo (FPT), Samsung Việt Nam…chèn các nội dung độc hại về chính trị, tôn giáo, thuần phong mỹ tục Việt Nam…Gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu, tài chính của các doanh nghiệp Việt Nam.

P.V

.
1