Giới trẻ muốn trường học trang bị nhiều hơn kiến thức liên quan đến sức khoẻ tâm thần

16:22, 20/06/2022

Tình trạng “stress” đang gia tăng trong giới trẻ tại Úc. Những tác động của COVID-19, giãn cách xã hội và sự căng thẳng trong học tập cùng với việc hạn chế tiếp cận với chuyên gia tâm lý đã làm tăng thêm những thách thức về sức khỏe tâm thần đối với giới trẻ thời gian qua.

Trong các nghiên cứu mới nhất của ĐH Monash, Australia cho biết, người trẻ cảm thấy không được trang bị đủ kiến thức liên quan đến sức khỏe tâm thần. Điều này rất đáng lo ngại, vì thời gian khởi phát bệnh tâm thần lên đến đỉnh điểm là ở độ tuổi 14 đến 15 tuổi, khoảng 1/7 thanh niên Úc trải qua các vấn đề về bệnh tâm thần.

 

Hiện nay, nhiều trường học tại Úc giải quyết vấn đề sức khỏe tinh thần và tâm thần thông qua chương trình giảng dạy về cảm xúc và xã hội. Một số trường có cố vấn học đường hoặc chuyên gia tâm lý để hỗ trợ cho một cá nhân hoặc nhóm học sinh.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy hơn 1/3 thanh niên có vấn đề về sức khỏe tâm thần không chủ động tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia. Nguyên nhân có thể do nhận thức về cách tìm kiếm sự giúp đỡ còn hạn chế, cùng với thái độ tiêu cực đối với bệnh tâm thần.

Chúng ta cần giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần của người trẻ thông qua các phương pháp tiếp cận mang tính phòng ngừa, ví dụ như các chương trình giáo dục về sức khỏe tâm thần bao gồm những kiến ​​thức và nhận thức về sức khỏe, các lựa chọn tìm kiếm sự hỗ trợ, và các hành vi mang đến thái độ sống tích cực nhằm duy trì sức khỏe tâm thần tốt. Và trường học là nơi tốt nhất để tổ chức các chương trình như trên.

Một phương pháp tiếp cận tốt đối với học sinh, sinh viên là tổ chức các cuộc thảo luận nhóm trực tuyến như một diễn đàn để các em tự đưa ra quan điểm về nội dung giáo dục sức khỏe tâm thần hiện tại trong các chương trình giảng dạy, các em sẽ đánh giá liệu các nội dung này có đáp ứng nhu cầu hiểu biết về sức khỏe tâm thần của bản thân hay không.

Các học sinh đã nói gì?

Những người tham gia nghiên cứu đã bày tỏ lo lắng rằng họ không nhận được đủ thông tin hỗ trợ về sức khỏe tâm thần ở trường học. Những người thân cận như gia đình, bạn bè và internet là những nơi phổ biến nhất để các em tìm kiếm sự giúp đỡ. Các em ít có xu hướng tìm đến các nguồn chính thống như chuyên gia sức khỏe tâm thần hoặc bác sĩ đa khoa.

Kỳ thị đối với bệnh tâm thần vẫn là một thách thức

Sự kỳ thị và thái độ tiêu cực đối với bệnh tâm thần vẫn tồn tại mặc dù đã có nhiều hoạt động ​​và chiến dịch nhằm bình thường hóa cách nhìn nhận về vấn đề này. Các em vẫn xem đây là một chủ đề tiêu cực, mang ra bình luận chế giễu chứ chưa có cách nhìn nhận thực sự nghiêm túc. Cho nên, giải pháp đưa ra là cần thảo luận về sức khỏe tâm thần trong trường học một cách thường xuyên và bình thường hóa những khó khăn về sức khỏe tâm thần có thể sẽ giúp giảm sự kỳ thị trong tương lai.

Trường học là nơi thích hợp để cung cấp kiến thức về sức khỏe tâm thần

Chương trình giáo dục cần phải đề cập đến sức khỏe tâm thần với học sinh trong suốt quá trình ngồi trên ghế nhà trường. Học sinh muốn tìm hiểu về sức khỏe tâm thần ở tất cả các cấp. Một số em lớn lên cảm thấy thất vọng vì họ không học được các kỹ năng ứng phó phù hợp trước đó.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các phương pháp tiếp cận sức khỏe tâm thần phòng ngừa mang lại hiệu quả khá tích cực. Các chương trình trang bị kiến thức về sức khỏe tâm thần tại trường học chính là cách để khắc phục tình trạng thiếu hụt liên quan đến giáo dục sức khỏe tâm thần ở Úc nói riêng cũng như nhiều nước trên thế giới nói chung.

H.A (Theo The Conversation)



.
1