Facebook làm gì để chống lại tính năng bảo mật mới của Apple

10:35, 02/02/2021

(XHTT) - Gần đây, Apple và Facebook đã có những mâu thuẫn về các chính sách quyền riêng tư mới của cả hai phía, đặc biệt là tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng sắp ra mắt. Tính năng này sẽ yêu cầu người dùng cho phép để theo dõi hoạt động của họ.

Tính năng minh bạch sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các quảng cáo được cá nhân hóa, vốn là một nguồn thu chính của Facebook và điều này lý giải cho sự phẫn nộ của CEO Mark Zuckerberg. Trước đó, Apple đã gắn nhãn quyền riêng tư trên các ứng dụng trong iOS App Store. Những nhãn được gắn này chứa thông tin về các loại dữ liệu mà ứng dụng có thể thu thập và liệu dữ liệu đó có được sử dụng để theo dõi người dùng hay không.

 

Apple đã tuyên bố ưu tiên hàng đầu là bảo vệ quyền riêng tư của người dùng bằng những thay đổi nói trên. Facebook cáo buộc Apple đang sử dụng quyền “thống trị” của mình để can thiệp vào cách các ứng dụng hoạt động. Nhưng người dùng Apple nghĩ gì về những tính năng mới này? Hãng nghiên cứu thị trường SellCell bắt đầu tiến hành khảo sát mới nhất của mình. Trang web này đã đặt câu hỏi cho hơn 2000 chủ sở hữu iPhone và iPad tại Hoa Kỳ về những thay đổi mới.

Hầu hết người dùng đã hiểu rõ về những thay đổi trên nền tảng các ứng dụng tải về và tỏ ra lo lắng về việc bị theo dõi. Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết mọi người đều thấy những thay đổi mới của Apple là rất tốt cho người dùng. Khi được hỏi cụ thể về tính năng minh bạch theo dõi ứng dụng, 65% nói rằng họ thích xem các quảng cáo chung chung hơn là bị theo dõi giữa các trang web và ứng dụng quảng cáo có chủ đích. Hơn một nửa số người được hỏi không hài lòng với việc mất quyền truy cập vào nội dung và các tính năng mà họ hiện đang yêu thích để tránh bị theo dõi.

Điều thú vị là có cùng một tỷ lệ phần trăm những người được hỏi đồng ý được theo dõi “nếu đó là cách ứng dụng cung cấp nội dung có liên quan”. 74% người dùng muốn các ứng dụng theo dõi hoạt động của họ hơn là phải trả tiền cho các nội dung và tính năng vốn đang miễn phí.

 

Chỉ 39% số người được khảo sát nói rằng họ sẽ có xu hướng cho phép những cái tên quen thuộc như Facebook và Instagram theo dõi hành vi trực tuyến của họ.

43% sẵn sàng được theo dõi bởi các ứng dụng miễn là các nhà phát triển minh bạch về dữ liệu được thu thập và ứng dụng của họ. Điều đó không mang lại cho các nhà sản xuất ứng dụng một vé miễn phí vì 57% người tham gia cho biết họ sẽ không tải xuống một ứng dụng yêu cầu nhiều thông tin cá nhân.

Kết quả khảo sát cho thấy động cơ đằng sau việc thu thập dữ liệu ảnh hưởng lớn đến hành vi của người dùng và dường như Facebook sẽ đưa ra cảnh báo trong ứng dụng vì lý do này.

“Gã khổng lồ truyền thông mạng xã hội” sẽ hiển thị một màn hình với thông tin về các quảng cáo được cá nhân hóa của mình. Nó cũng sẽ giải thích cách sử dụng thông tin nhất định để có trải nghiệm được cá nhân hóa hơn. Màn hình sẽ được kết hợp với cửa sổ bật lên quyền riêng tư của Apple.

Hoàng Thanh (theo Phonearena)



.
1