Facebook, YouTube chịu tổn thất nặng nề vì chính sách của Apple

16:08, 02/11/2021

(XHTT) - Con số khoảng 10 tỷ USD là số tiền mà các ông lớn như Snapchat, Facebook, Twitter và YouTube bị thất thoát khi Apple thay đổi chính sách về quyền riêng tư.

Năm 2020, Apple công bố tính năng App Tracking Transparency (ATT) trên iOS 14 và được triển khai rộng rãi từ tháng 4 năm ngoái. Tính năng trên buộc các ứng dụng phải xin phép trước khi theo dõi dữ liệu của người dùng để phân phối quảng cáo. Tuy ATT là một tính năng có ích với người sử dụng, nó lại là cơn ác mộng đối với nhà quảng cáo và các mạng xã hội.

 

Ngay khi ban hành chính sách nói trên, Apple đã chịu sự chỉ trích rất gay gắt từ các nền tảng mạng xã hội trong đó có Facebook. Nền tảng của ông chủ Mark Zuckerberg chịu thiệt hại nhiều nhất về doanh thu quảng cáo so với các mạng xã hội khác vì quy mô khổng lồ của mình. Ông chủ Facebook từng cho rằng, quy định mới của Apple khiến việc tìm kiếm khách hàng khi quảng cáo trở nên khó khăn và tốn kém hơn, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo.

Theo các chuyên gia, sở dĩ Facebook chịu tổn thất nhiều nhất khi họ phải xây dựng bộ máy của mình lại từ đầu và có thể phải mất thời gian cả năm để xây dựng cơ sở hạ tầng mới. Cùng với đó, các công cụ mới cần được phát triển từ đầu và thử nghiệm rộng rãi trước khi triển khai đến người dùng.

Tương tự Facebook, Snapchat cũng thiệt hại không kém vì nền tảng chỉ dành cho smartphone, không có phiên bản máy tính. Vì thế, việc khai thác quảng cáo trên ứng dụng bị hạn chế đáng kể.

Cũng theo các chuyên gia phân tích, trước sự thay đổi trên của Apple, các nền tảng xã hội và ứng dụng khác cần phải sáng tạo hơn khi sử dụng quảng cáo. Các công ty cần tập trung vào các thiết bị Android hoặc phải thay đổi để phù hợp với Apple, bằng không họ sẽ phải tìm nguồn doanh thu khác không liên quan đến việc theo dõi người dùng iOS.

Apple tuyên bố rằng những thay đổi về quyền riêng tư là nhằm bảo vệ người dùng, đồng thời giúp các nhà phát triển xây dựng các phương pháp quảng cáo an toàn và sạch hơn.

 

P.V (tổng hợp)

 



.
1