Lý do Samsung đạt thị phần smartphone cao nhất toàn cầu

16:34, 30/05/2022

​​​​​​​ (XHTT) - Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, Samsung là một trong số ít các hãng sản xuất smartphone có mức tăng trưởng tốt vào tháng 4 vừa qua. Đây cũng là mức đạt cao nhất mà hãng này chạm tới trong vòng 05 năm trở lại đây.

Bất chấp những vấn đề liên qua đến nhu cầu người dùng smartphone giảm cùng với các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến chuỗi cung ứng, các hãng smartphone dù ở quy mô nào cũng phải tìm mọi cách để bán thiết bị của mình ra thị trường.

 

Với Samsung, doanh số bán smartphone của hãng này đã tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 4, trong khi thị trường nói chung giảm 8% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức thấp nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu vào năm 2020.

Thông qua việc phát hành các mẫu Galaxy A-series trong phân khúc tầm trung và dòng Galaxy S22 cao cấp ra thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, Samsung đã có được mức tăng trưởng khá ấn tượng.

Cũng theo Counterpoint Research, các chiến dịch quảng cáo gần đây của Samsung đã góp phần không nhỏ trong việc thu hút sự quan tâm của người dùng đối với thiết bị cầm tay của nhà sản xuất Hàn Quốc này tại các thị trường quan trọng như Mỹ Latinh và Ấn Độ. Tại những thị trường quan trọng này Samsung đã vượt qua Xiaomi vào tháng trước để chiếm vị trí đầu bảng.

Tuy nhiên, có lẽ yếu tố lớn nhất dẫn đến thành công gần đây của Samsung là việc thương hiệu này ít có liên quan đến Trung Quốc – vốn là thị trường smartphone lớn nhất thế giới đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong những tuần gần đây do lệnh phong tỏa ở một số tỉnh vì liên quan đến đại dịch Covid-19.

Những hạn chế của Chính phủ Trung Quốc đã tác động đến cả nhu cầu và sản xuất. Sự hiện diện nhỏ bé của Samsung ở Trung Quốc, cả từ góc độ bán hàng và sản xuất, trước đây được coi là một điểm yếu, nhưng trong những tuần gần đây, Samsung đã chứng tỏ là một thế mạnh hơn cả.

Samsung ghi nhận thị phần cao nhất kể từ năm 2017

Những yếu tố nêu trên đã giúp Samsung chiếm 24% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu vào tháng 4/2022. Đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp tăng thị phần của Samsung, cũng như tháng thứ 3 liên tiếp trong năm 2022 ở vị trí thương hiệu điện thoại thông minh số một thế giới .

 

Chưa kể, mức thị phần smartphone được ghi nhận vào tháng 4 đã đánh dấu mức cao nhất trong 5 năm của Samsung. Lần gần nhất mà hãng này chiếm được thị phần lớn nhất toàn cầu là tháng 4/2017, khi dòng smartphone Galaxy chiếm 25% doanh số bán hàng trên toàn thế giới.

Về lâu dài, Counterpoint Research kỳ vọng Samsung sẽ giữ được vị trí là thương hiệu smartphone hàng đầu thế giới trong quý 2 năm nay. Với sự xuất hiện của các sản phẩm có thể gập lại mới vào mùa Hè, cụ thể là Galaxy Z Flip 4 và Fold 4, sẽ duy trì tốt doanh số bán hàng trong suốt quý 3 quý của năm nay của Samsung .

Tuy nhiên, khi dòng iPhone 14 ra mắt vào tháng 9 tới đây, cơ hội trở thành thương hiệu số một của Samsung sẽ bị hạn chế lại. Apple thường vượt qua đối thủ cạnh tranh khốc liệt với Samsung vào quý cuối cùng của năm

Apple và Xiaomi đã phải đối mặt với sự sụt giảm mạnh trong những tháng gần đây

Về Apple, thương hiệu này đã chiếm được 15% thị trường smartphone vào tháng 4 năm nay. Mặc dù điều đó vẫn khá ấn tượng, nhưng khác xa so với những con số được thấy vào cuối năm 2021 và đánh dấu tháng thứ 4 liên tiếp hãng này giảm thị phần.

 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự sụt giảm này của Apple đã thành thông lệ vì ​​hàng năm trước mỗi lần phát hành các mẫu iPhone mới tiếp theo, nhu cầu của người dùng đối với các mẫu iPhone hiện có giảm mạnh. Chưa kể, thực tế là iPhone SE (2022) của Apple không tăng thị phần đáng chú ý.

Cùng với Apple, Xiaomi chiếm 12% thị phần smartphone. Đây là mức tăng trưởng khá ổn định của nhà sản xuất đến từ Trung Quốc, đạt mức tương tự kể từ tháng 9/2021, nhưng vẫn thấp hơn mức đã thấy một năm trước.

Xiaomi đã gặp rất nhiều khó khăn so với các đối thủ về các vấn đề chuỗi cung ứng và trừ khi hãng này có thể xoay chuyển tình thế trong những tháng tới và khó có thể đạt được hiệu suất như của năm 2021, chứ chưa nói đến việc trở thành thương hiệu số một thế giới một lần nữa.

 

Hải Linh



.
1