Gây hiểu lầm cho người dùng smartphone, Samsung bị phạt 9,8 triệu USD

10:32, 29/07/2022

(XHTT)​​​​​​​ - Samsung đã bị Chính phủ Úc phạt vì gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về khả năng chống nước của điện thoại thông minh Galaxy.

Thẩm phán Tòa án Liên bang Úc Brendan Murphy đã yêu cầu Samsung Electronics phải trả 14 triệu AUD (khoảng 9,8 triệu USD) trong vòng 30 ngày và thêm 200.000 AUD (140.000 USD) chi phí phát sinh cho Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc. Cuộc điều tra này đã được Chính phủ Úc tiến hành trong 04 năm.

 

Trước những cáo buộc của phía Úc, Samsung không hề lên tiếng phản kháng và đồng ý nộp phạt. Theo báo cáo ABC News, Samsung được cho là đã đưa ra tuyên bố sai về khả năng chống nước của 7 dòng smartphone Galaxy trong 09 quảng cáo từ năm 2016 đến năm 2018, bao gồm S7, S7 Edge, A5 (2017), A7 (2017), S8, S8 Plus và Note 8.

Các quảng cáo nói rằng điện thoại Galaxy có thể được sử dụng trong bể bơi và chịu được nước biển, nhưng trên thực tế, chúng không có khả năng chống nước đến mức đó và việc sạc điện thoại khi còn ướt có thể làm hỏng các cổng sạc.

Khoảng 3,1 triệu chiếc smartphone Galaxy đã được bán ở Úc, trong đó có một số chiếc là điện thoại tốt nhất vào thời điểm đó, nhưng không rõ có bao nhiêu khách hàng bị hỏng cổng sạc. Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc – Bà Gina Cass-Gottlieb nói rằng, tổ chức ủa bà đã nhận được hàng trăm đơn khiếu nại từ những người dùng Galaxy gặp sự cố. Trong một số trường hợp, điện thoại bị ngừng hoạt động hoàn toàn.

Bên cạnh đó, cũng có một số lượng khách hàng bị ảnh hưởng (không xác định được cụ thể) đã đến các cửa hàng của Samsung để sửa chữa điện thoại. Theo kết luận của Tòa án Úc, trong khi một số người được sửa máy hoàn toàn miễn phí, thì có những người khác phải trả từ 180 AUD (126 USD) đến 245 AUD (171 USD) để hoàn thành công việc sửa chữa.

Samsung cho biết vấn đề này chỉ ảnh hưởng đến 7 mẫu điện thoại được phát hành từ năm 2016 đến 2017 và không ảnh hưởng đến các điện thoại hiện tại của hãng. Các luật sư của công ty này ban đầu phủ nhận cáo buộc cho rằng Samsung đã lừa dối người tiêu dùng và thiết cầm tay có thể bị ảnh hưởng do ngâm trong nước.

Số tiền phạt mà Tòa án Úc ban hành đã vượt quá lợi nhuận của Samsung trong thời gian các quảng cáo đó được chạy.

Thẩm phán Murphy nói rằng Samsung không hợp tác với cuộc điều tra, nhưng Samsung phản đối điều đó. Cuộc điều tra ban đầu được tiến hành trên 15 mẫu điện thoại thông minh Galaxy và hơn 600 quảng cáo.

Lãnh đạo Samsung đã chia sẻ, công ty luôn nỗ lực mang đến trải nghiệm tốt nhất có thể cho tất cả khách hàng của mình và thật lấy làm tiếc khi một số ít người dùng Galaxy gặp sự cố với thiết bị của mình.

 

Hoàng Thanh



.
1