Samsung vẫn đứng ngôi đầu trên thị trường smartphone quý 2/2022

14:20, 19/07/2022

(XHTT) - Mới đây, công ty nghiên cứu thị trường Canalys đã công bố dữ liệu quý 2 năm nay của mình, trong đó chỉ rõ doanh số smartphone trong giai đoạn này đã giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, các vấn đề với nền kinh tế toàn cầu cũng là nguyên nhân tác động không nhỏ đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Mặc dù doanh số toàn ngành smartphone không khả quan, nhưng Samsung vẫn là nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu trên toàn thế giới với 21% thị phần, tất cả đều nhờ vào doanh số của dòng Galaxy A giá rẻ.

Được biết, dòng Galaxy A của Samsung có những ưu điểm như giá cả phải chăng, camera chất lượng, dung lượng pin lớn và hiệu suất tổng thể phù hợp với mức giá.

Trong khi đó, nhu cầu của người dùng với dòng iPhone 13 vẫn khá cao đã giúp Apple duy trì thị phần cao thứ hai với 17%. Xiaomi, Oppo và Vivo của Trung Quốc lần lượt đứng thứ ba, thứ tư và thứ năm. Mỗi công ty trong số này đều có lượng xuất xưởng smartphone giảm trong quý II, với thị phần toàn cầu lần lượt là 14% (Xiaomi), 10% (Oppo) và 9% (Vivo).

 

Theo các chuyên gia phân tích của hãng Canalys Research cho biết, "các nhà cung cấp buộc phải xem xét lại chiến thuật của họ trong quý 2/2022 khi triển vọng thị trường điện thoại thông minh trở nên khó đoán định. Khi phân khúc smartphone tầm trung dư thừa nguồn cung buộc các nhà cung cấp phải tập trung vào việc điều chỉnh các sản phẩm mới ra mắt. Chưa kể người tiêu dùng cũng hạn chế mua sắm thiết bị cao cấp và chuyển sang các phân khúc thấp cấp hơn. "

Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng cho các hãng smartphone cũng gặp khó khi nhu cầu về điện thoại thông minh giảm xuống. Vì khi nhu cầu thiết bị cầm tay giảm dẫn đến số lượng thiết bị được sản xuất giảm, buộc các nhà cung ứng cũng phải giảm nguồn cung cần thiết để sản xuất smartphone. Cũng theo các chuyên gia, trong khi áp lực về cung cấp linh kiện và chi phí đang giảm xuống một cách đáng kể, thì vẫn còn một số lo ngại về lĩnh vực hậu cần và sản xuất, chẳng hạn như việc thắt chặt luật nhập khẩu của một số thị trường mới nổi và thủ tục hải quan khiến hoạt động xuất nhập khẩu bị trì hoãn kéo dài.

Tuy nhiên, rất có thể trong thời gian tới các nhà cung cấp sẽ tìm cách đẩy nhanh việc bán hết hàng tồn kho hiện có, bằng cách áp dụng triển khai các chương trình khuyến mãi và ưu đãi tại các kỳ nghỉ lễ. Các chương trình này phải diễn ra trước các đợt ra mắt sản phẩm mới để giảm bớt áp lực thanh khoản của kênh phân phối.

 

Trái ngược với nhu cầu bị dồn nén của năm ngoái, những người tiêu dùng có thu nhập tốt hiện cũng bị tác động bởi làm phát tăng cao trong năm nay. Nhiều hãng sản xuất smartphone đã bắt tay hợp tác với các kênh để theo dõi tình trạng hàng tồn kho và nguồn cung. Hành động này rất quan trọng vì các nhà cung cấp có thể xác định được cơ hội ngắn hạn để bán được hàng tồn kho trong khi vẫn duy trì quan hệ đối tác kênh một cách lành mạnh và lâu dài.

Nhìn lại những kết quả của một số hãng smartphone hàng đầu vào quý 2/2021, Apple đã dẫn đầu thị phần với 21,4% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng thị phần quý 2 hàng năm của Samsung lên tới 16,7%, đứng thứ hai sau Apple. Trong khi Xiaomi lại tuột mất con số 17,6% thị phần của quý 2/2021, Vivo của quý 2 năm ngoái là 10% và thị phần của Oppo là 9,1%.

 

Hoàng Thanh



.
1