Các dấu hiệu cho thấy doanh thu từ App Store sụt giảm

11:19, 02/11/2022

(XHTT) - Theo số liệu nghiên cứu của các nhà phân tích đến từ công ty Chứng khoán Morgan Stanley cho biết, doanh thu từ cửa hàng ứng dụng App Store của Apple trong vòng 03 tháng 8,9 và 10 đã giảm 4%, tương đương khoảng 2,4 tỷ USD.

Trong khi đó, số liệu thống kê của cùng kỳ năm ngoái cho thấy, lượt tải xuống từ App Store của người dùng iPhone và iPad đã tăng 2%. Có thể thấy, nếu Apple thu ít doanh thu hơn từ App Store qua từng năm, trong khi số lượt cài đặt tăng lên, thì giá trung bình của mỗi ứng dụng được tải xuống sẽ thấp hơn năm trước. Dữ liệu cũng cho thấy, Hoa Kỳ dẫn đầu về doanh thu 33% trên App Store trong khoảng thời gian ba tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 10. Tiếp theo là Trung Quốc với 26% doanh thu trên App Store và hai quốc gia này cộng lại đã chiếm hơn một nửa doanh thu của App Store trong khoảng thời gian nói trên.

 

Các chuyên gia phân tích cũng cho biết, doanh thu trên App Store Trung Quốc sụt giảm 3% so với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân bắt nguồn từ sự sụt giảm doanh thu từ các ứng dụng game (trò chơi) do tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc cao hơn đồng nghĩa với việc họ có thu nhập ít hơn để chi tiêu cho các ứng dụng.

Apple không tách dữ liệu doanh thu của App Store ra khỏi tổng doanh thu từ các dịch vụ rộng lớn của mình. Theo đó, tổng doanh thu của Apple tăng 4,98% so với cùng kỳ năm trước trong quý IV tài chính, lên 19,19 tỷ USD và cả năm tăng 14,2%, tương đương 78,13 tỷ USD.

Bên cạnh App Store, mảng kinh doanh Dịch vụ bao gồm nghe nhạc trực tuyến Apple Music, tin tức iCloud Apple News +, luyện tập thể thao Apple Fitness +, ví điện tử Apple Pay, bưu thiếp Apple Podcasts, sách Apple Books, thẻ Apple Card … là mảng kinh doanh rất quan trọng đối với Apple vì nó mang lại doanh thu lớn chỉ sau iPhone. Bộ phận Dịch vụ cũng giúp Apple kiếm được doanh thu từ lượng lớn số iPhone đang hoạt động. Apple gần đây đã tăng tỷ lệ đăng ký cho các gói dịch vụ Apple Music, Apple TV + và Apple One.

Theo báo cáo, cổ phiếu của Apple đã giảm 2,69 USD, tương đương 1,75% xuống 150,65 USD do các nhà đầu tư lo ngại rằng doanh thu trên App Store có thể không còn mang lại sự tăng trưởng mạnh mẽ giữa các khu vực trên thế giới. Khoảng thời gian 03 tháng kết thúc vào ngày 30/10, trong đó có một tháng 9 thực sự khó khăn cho App Store khi doanh thu giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu hàng đầu của App Store trong tháng 9 bị ảnh hưởng do doanh thu từ ứng dụng trò chơi giảm 14%.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 ở nhiều nơi đã được kiểm soát, nên nhiều người sẽ ra ngoài đi làm, đi chơi thay vì ngồi tại nhà chơi game trên điện thoại và máy tính bảng. Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu khiến doanh thu của App Store sụt giảm.

 

Trước đó, Apple vừa báo cáo doanh thu quý III/2022 (quý IV/2022 theo năm tài chính của hãng) với mức tăng trưởng 8% so với cùng kỳ bất chấp thử thách từ đại dịch Covid-19.

Theo đó, doanh thu của Apple đã tăng 8,1%, lên mức 90,1 tỷ USD trong quý III, vượt qua dự đoán trước đó của các nhà phân tích.

Lợi nhuận ròng của tập đoàn trong giai đoạn này cũng đạt mốc kỷ lục với 20,7 tỷ USD. Mặc dù doanh thu vượt qua dự báo của các nhà phân tích, giá cổ phiếu của hãng công nghệ vẫn giảm nhẹ 3% trước khi đóng phiên.

Trong báo cáo tài chính, Apple công bố doanh thu từ iPhone đạt 42,6 tỷ USD, tăng 9,7% so với năm trước đó nhưng vẫn thấp hơn con số 43 tỷ USD theo ước tính của các nhà phân tích được FactSet khảo sát.

CEO Tim Cook cho biết iPhone là dòng sản phẩm chủ lực, chiếm gần một nửa tổng doanh thu trong quý này. Doanh số bán smartphone của Apple vẫn cao trong khi các công ty khác đều đang đối mặt với tình trạng nhu cầu mua giảm.

 

Hoàng Thanh



.
1