VNPT tập trung mọi nguồn lực để chuẩn hóa thông tin thuê bao nhanh chóng, chính xác và an toàn

07:52, 28/03/2023

(XHTT) - Với mục tiêu đến ngày 31/3/2023, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động đảm bảo trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư theo Đề án 06 và chỉ đạo của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) được hoàn thành, VNPT đã tập trung mọi nguồn lực để công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao diễn ra nhanh chóng, đầy đủ, chính xác và an toàn.

Nhà mạng chuẩn hóa thông tin thuê bao di động theo Đề án 06

Mục đích của chuẩn hóa thông tin thuê bao di động (theo Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) của Thủ tướng Chính phủ chính) là đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong CSDLQG về dân cư, từ đó giải quyết tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động không đúng quy định, góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng SIM điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định để thực hiện các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hóa, trái với thuần phong mỹ tục.

 

Tiếp nhận và thực hiện chỉ đạo của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT lập tức tiến hành thông báo, rà soát và hướng dẫn cụ thể để thuê bao chuẩn hóa thông tin theo quy định. Về công tác này, VNPT cho biết, từ đầu tháng 7/2022, nhà mạng VinaPhone bắt đầu đối soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao, bằng cả công nghệ và thủ công.

Theo VinaPhone, hiện nhà mạng này còn khoảng 1,1 triệu thuê bao di động chưa chuẩn hóa. Thách thức lớn là một số loại tài liệu, giấy tờ cá nhân chưa nằm trong cơ sở dữ liệu nên có thể phải chuẩn hóa thủ công. Dù vậy, hiện, VinaPhone vẫn đang gấp rút và tập trung mọi nguồn lực để quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao diễn ra nhanh, đầy đủ, an toàn, đảm bảo mọi quyền lợi của khách hàng.

 

Cụ thể, nhà mạng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thông tin rộng rãi đến khách hàng có thông tin thuê bao di động chưa trùng khớp với CSDLQG về dân cư qua điện thoại từ tổng đài viên, hoặc tin nhắn của nhà mạng. Người dân có thể tự cập nhật thông tin thuê bao qua ứng dụng trên điện thoại thông minh; qua trang web hoặc tại hệ thống các cửa hàng viễn thông trên toàn quốc. Đối với các trường hợp đặc biệt như người già yếu, bệnh tật… nhân viên viễn thông sẽ trực tiếp gặp khách hàng để cập nhật, bổ sung, bảo đảm thông tin chính xác. 

VNPT tại 63 tỉnh, thành đồng loạt, tích cực triển khai rà soát thông tin

Là một trong những nhà mạng giữ vị trí đứng đầu về thị phần di động tại Cà Mau, với hơn 900 ngàn thuê bao/1,2 triệu dân trong tỉnh Cà Mau, VNPT Cà Mau qua rà soát có khoảng 55.000 thông tin thuê bao chưa trùng khớp với CSDLQG về dân cư. Thời điểm đầu mới triển khai chiến dịch chuẩn hóa thuê bao di động, VNPT Cà Mau còn gặp nhiều khó khăn do phần lớn khách hàng chưa hiểu về trách nhiệm, quyền lợi trong việc đăng ký thông tin chính xác.

Nhưng nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông, tiếp cận khách hàng như tin nhắn, cuộc gọi OB, phát thanh trên các đài phát thanh địa phương, các bài đăng từ trang Web, Fanpage chính thống của VNPT Cà Mau. Song song đó, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông Sở/Ngành/Địa phương trong việc đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi đến người dân. Đến nay, số lượng khách hàng chủ động thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao online cũng như liên hệ điểm giao dịch, điểm chuẩn hóa thông tin lưu động của VNPT đã tăng gấp 200% so với thời gian đầu.

 

Tính đến ngày 15/3/2022, Cà Mau có số lượng thuê bao VNPT chuẩn hóa lớn, đạt trên 50% và chỉ xếp sau Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh. VNPT Cà Mau khẳng định vẫn sẽ tiếp tục tăng cường triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động ở các điểm giao dịch, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các điểm chuẩn hóa ở bộ phận một cửa, các điểm chuẩn hóa lưu động trên khắp các địa bàn xã, phường, thị trấn của tỉnh. Với mục tiêu chuẩn hóa thông tin thuê bao của khách hàng trùng khớp với CSDLQG về dân cư, góp phần thúc đẩy việc định danh công dân trên môi trường số tại địa phương, VNPT Cà Mau tập trung mọi nguồn lực, hỗ trợ khách hàng xuyên suốt các ngày trong tuần, kể cả ngày thứ 7, chủ nhật nhằm hoàn thiện việc chuẩn hóa cho 100% thuê bao khách hàng tại địa bàn theo lộ trình, kế hoạch đề ra.

Trong khi đó, theo VNPT Bắc Giang, qua rà soát, đơn vị đã chuẩn hóa thông tin cho 4,4 nghìn thuê bao di động và đang tập trung hướng dẫn hơn14,6 nghìn chủ thuê bao chưa có thông tin trùng khớp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thực hiện chuẩn hóa. Qua hơn 10 ngày tập trung nguồn lực triển khai, VNPT Bắc Giang đã chuẩn hóa thông tin cho gần 10,7/hơn 19 nghìn thuê bao di động chưa có thông tin trùng khớp CSDLQG về dân cư thực hiện chuẩn hóa.

Qua rà soát, VNPT Lào Cai có khoảng hơn một nửa trên tổng số thuê bao không trùng khớp với thông tin đối soát với CSDLQG về dân cư.

 

Trước thực trạng trên, VNPT Lào Cai đã áp dụng nhiều biện pháp để truyền thông tới khách hàng như gửi tin nhắn, gọi điện đến từng thuê bao. Ngoài ra, VNPT Lào Cai còn tận dụng cả mạng lưới loa tại các xã, phường, thông tin đến tất cả khách hàng trên địa bàn biết để đến các điểm giao dịch, đại lý bán hàng bổ sung dữ liệu đúng thời hạn.

Bằng các biện pháp cả kỹ thuật, công nghệ và thủ công, đến nay, VNPT Lào Cai đã thực hiện chuẩn hóa thành công cho khoảng 70% thuê bao và hiện là đơn vị đứng đầu trong cả nước về tiến độ chuẩn hóa thông tin thuê bao đi động của nhà mạng VinaPhone.

Trong dịp này, VNPT Nam Định bố trí cán bộ, nhân viên tại hàng chục điểm giao dịch phục vụ việc hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao cho khách hàng của 10 huyện, thành phố. Thời gian mở cửa hàng ngày phục vụ chuẩn hóa thông tin TBDĐ cho khách hàng ở khu vực nông thôn từ 6 giờ 30 phút đến 20 giờ; khu vực thành phố Nam Định từ 6 giờ 30 phút đến 21 giờ.

Đến nay, VNPT Bắc Giang đã chuẩn hóa thông tin cho 4,4 nghìn thuê bao di động. Đơn vị đang tập trung hướng dẫn 14,6 nghìn chủ thuê bao chưa có thông tin trùng khớp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thực hiện chuẩn hóa.

Để tối ưu  nhất cho hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao, VNPT cho biết, hiện VNPT các tỉnh, thành trên cả nước đã tăng cường nhân sự để hỗ trợ khách hàng qua tất cả các kênh. Riêng tại các điểm giao dịch của VinaPhone, thời gian phục vụ cũng kéo dài tới 21 giờ hàng ngày để thuận lợi nhất cho khách hàng. Đây chính là cơ hội thuận lợi cho tất cả khách hàng VinaPhone chưa biết cách hoặc gặp trở ngại khi chuẩn hóa online và bận đi làm cả ngày vẫn có thể đến các điểm giao dịch gần nhất nhờ hỗ trợ.

Cùng với đó là việc gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất năm ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Trường hợp chủ thuê bao không tự chuẩn hóa được thông tin trên phần mềm, nhà mạng bố trí nhân viên hướng dẫn khách hàng thực hiện tại trụ sở, quầy giao dịch, thậm chí là tại nhà với những trường hợp đặc biệt có vấn đề về sức khỏe. Đáng chú ý, hiện, VNPT đã liên tục nêu cao tinh thần cảnh giác cho thuê bao trong mỗi thông báo hay tin nhắn phát đi nhằm tránh trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng việc cập nhật thông tin thuê bao di động gửi tin nhắn giả mạo, lừa đảo người dùng...

 

Người dân cũng cần lưu ý các tin nhắn, cuộc gọi chính thức từ các nhà mạng. Đồng thời, hết sức cảnh giác đề phòng với những số lạ, không rõ nguồn gốc. Nếu phát hiện nghi ngờ cần xác minh lại qua kênh thứ 2 như: gọi điện trực tiếp tới nhà mạng hoặc đến điểm giao dịch để xác minh lại, tuyệt đối không được cung cấp mã OTP hoặc bất cứ thông tin gì khi nhận cuộc gọi từ những đầu số lạ, tránh tình trạng mất SIM hay dữ liệu cá nhân, thất thoát tài chính.

VNPT VinaPhone hướng dẫn chuẩn hóa thông tin

Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 của VinaPhone hoạt động 24/7 sẽ hỗ trợ, giải đáp khách hàng mọi thông tin cần thiết trong quá trình chuẩn hóa lại thông tin thuê bao. Trường hợp khách hàng muốn đến các điểm giao dịch VinaPhone để thực hiện chuẩn hóa thì khi đi cần mang theo CMND/CCCD/hộ chiếu.

 

Tin nhắn thông báo đến các thuê bao cần chuẩn hóa thông tin sẽ được gửi qua tin nhắn thương hiệu VinaPhone với nội dung: (TB) VinaPhone trân trọng thông báo: “Thông tin thuê bao số: 0xxxxxxxxx, (Họ và tên: Nguyễn Văn A, ngày sinh: Ngày/tháng/năm, CMND/CCCD: 0xxxxxxxxxxx) chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao về dân cư. Để thuê bao không bị tạm ngưng dịch vụ một chiều từ ngày 31-3-2023, mời quý khách cập nhật chính xác thông tin trước ngày 25-3-2023 tại: Mục "Thông tin thuê bao" trên ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app) hoặc website https://my.vnpt.com.vn/tttb; Các cuộc gọi thông báo sẽ được thực hiện qua số điện thoại 0888-00-1091, 0911-00-1091 và cuộc gọi tự động với thương hiệu hiển thị là VinaPhone.

Kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT: Khách hàng tải app My VNPT trên Appstore (cho hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (cho các thiết bị chạy Android). Mở ứng dụng, lựa chọn “Đăng nhập” (hoặc “Đăng ký” nếu là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần kiểm tra. Tại giao diện chính chọn mục “Thông tin thuê bao”: Kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua trang web http://my.vnpt.com.vn.

Khách hàng truy cập vào website my.vnpt.com.vn, đăng nhập theo số điện thoại VinaPhone, nhập mã OTP gửi về số thuê bao đăng nhập; Sau khi đăng nhập, chọn mục “Thông tin thuê bao” Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin”, khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.

VinaPhone sẽ nhắn tin thông báo cho các khách hàng mỗi ngày ít nhất 1 lần, trong 5 ngày liên tiếp. Các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ chỉ bị gián đoạn liên lạc 1 chiều sau ngày 31-3. Sau đó, đến ngày 15-4, VinaPhone sẽ tạm khóa liên lạc 2 chiều và đến 15-5 mới thu hồi số thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định.

 

Hải Linh



.
1